Giáo dục

Ukraine: Trường ngầm đầu tiên đi vào hoạt động

18/05/2024 08:35

Từ tuần này, hàng trăm học sinh bắt đầu đi học tại Trường Tiểu học 155, trường hầm trú ẩn đầu tiên tại thành phố Kharkiv, Ukraine.

Ngôi trường nằm sâu 6m dưới mặt đất, bảo vệ học sinh khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hầu hết trẻ em Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 Ukriane, học tại nhà qua hình thức trực tuyến. Do đó, việc trở lại trường học khiến nhiều học sinh thích thú.

Cổng vào Trường Tiểu học 155 là một cánh cửa nhỏ trong một hộp bê tông màu trắng, dựng trên vỉa hè Kharkiv. Sau cánh cửa là một cầu thang, dẫn lối xuống dưới mặt đất. Ở cuối cầu thang là một hành lang dài với nhiều lớp học. Hành lang sơn màu trắng và xanh lá, tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi. Dù không có cửa sổ nhưng các lớp học đều sáng sủa.

Tại lễ khai giảng, nhiều học sinh mặc trang phục thêu truyền thống của Ukraine, gọi là “vyshyvanky”, để ăn mừng. Trẻ em ở mọi lứa tuổi chạy đùa trên hành lang, ngồi trên những chiếc bàn học rộng rãi. Các em sẽ ăn trưa tại trường, gồm bánh mì kẹp thịt và nước trái cây.

Hiệu trưởng Ihor Voznyi cho biết, ngôi trường mới hoàn toàn khác với những trường truyền thống. Những trường truyền thống không có hầm tránh bom. Trong khi khu vực hầm trú ẩn thì không phù hợp để giảng dạy. Trường Tiểu học 155 là sự kết hợp giữa trường học và hầm trú ẩn, mang đến không gian an toàn, hiện đại, chất lượng.

Masha, 9 tuổi, và em trai Oleksii, 6 tuổi, có mặt tại Trường Tiểu học 155 từ sớm vào ngày đầu tiên trường mở cửa. Các em bày tỏ cảm thấy thích thú vì được lên lớp, có giáo viên trực tiếp giảng dạy và gặp gỡ bạn bè.

Chị Marina Prikhodko, mẹ của Masha và Oleksii, cho biết: “Con gái tôi nóng lòng thay quần áo đến trường để gặp lại bạn bè sau nhiều ngày xa cách. Còn với con trai tôi năm nay vào lớp Một, ngày đầu tiên đi học như một ngày hội, một cơ hội gặp gỡ bạn cùng lớp ngoài đời chứ không phải trên mạng”.

Ngôi trường mới ban đầu tuyển sinh 300 chỉ tiêu. Nhưng Thị trưởng Kharkiv, ông Ihor Terekhov cho biết nhà trường sẽ mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh. Trường tổ chức học hai ca hàng ngày, mỗi ca 450 học sinh.

“Chúng tôi cần đảm bảo cả giáo viên và học sinh đều quen với trường học và hy vọng từ 1/9, học sinh sẽ đi học đầy đủ”, ông Ihor Terekhov nói.

Đưa học sinh trở lại trường là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ukraine trong bối cảnh hiện nay. Trước xung đột, Ukraine là một trong những nước đạt nhiều thành tựu về chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong đại dịch Covid-19 và khi đất nước đối mặt với xung đột kéo dài, học trực tuyến đã trở thành lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, học trực tuyến trong thời gian kéo dài đang cản trở khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em Ukraine.

Đại dịch và xung đột khiến ngành Giáo dục Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ước tính, 5,7 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học tại Ukraine bị tác động bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. 2,8 triệu học sinh trong số này phải sơ tán. Việc học tập bị gián đoạn sẽ để lại những hậu quả lâu dài cho tương lai của các em, trong đó có hổng kiến thức và giảm thu nhập.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Trường ngầm đầu tiên đi vào hoạt động