Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Zelensky nêu chi tiết nhu cầu vũ khí của Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 18/05/2024 17:19

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Kiev cần tới 130 máy bay chiến đấu hiện đại từ các đối tác nước ngoài để đối trọng với Nga.

Moscow đang chiếm ưu thế về nhiều mặt so với Kiev trong cuộc xung đột đã bước sang năm thứ ba nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Zelensky cho biết Kiev cần thêm hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu hiện đại từ các nước phương Tây để “ngang bằng với Nga”.

“Về phòng không, hiện chúng tôi mới sở hữu khoảng 25% những gì chúng tôi cần để bảo về Ukraine”, Tổng thống Zelensky nói.

ducafp.jpeg
Hệ thống phòng không Patriot của quân đội Đức. Ảnh: AFP

Về máy bay chiến đấu, Kiev cần được cung cấp từ 120-130 chiếc hiện đại “để Nga không còn ưu thế trên không”, nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi cần phi đội F-16 với số lượng như đã nói để có sự cân bằng với đối phương”.

Trong chuyến thăm Kiev hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang “tập trung cao độ” vào việc tìm kiếm và chuyển giao Patriot cũng như các hệ thống phòng không khác cho Ukraine.

Ông Zelensky nói với ông Blinken rằng quân đội Ukraine cần 2 khẩu đội Patriot để bảo vệ riêng vùng Kharkov, nơi lực lượng Nga đang có những bước tiến vượt bậc trong những ngày gần đây.

Hồi cuối tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lúc bấy giờ là ông Sergey Shoigu cho biết, ít nhất 5 hệ thống tên lửa Patriot do Ukraine vận hành đã bị phá hủy kể từ đầu năm 2024. Tháng trước, Đức hứa sẽ cung cấp cho Kiev thêm một hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất.

Đầu tuần này, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết, lô F-16 sẽ đến Ukraine trong “vài tháng tới”, rút ​​lại tuyên bố trước đó rằng các máy bay chiến đấu này sẽ được giao cho Kiev “trong tháng tới”.

f-16.jpeg
Máy bay chiến đấu F-16 thuộc biên chế của quân đội Đan Mạch. Ảnh: AFP

Đan Mạch và Hà Lan trước đó cũng đã hứa sẽ cung cấp cho Kiev 61 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư do Mỹ chế tạo.

Thông tin trên các phương tiện truyền thông phương Tây trong những tháng gần đây giải thích sự chậm trễ trong việc giao máy bay là do “sự phức tạp trong quá trình đào tạo phi công cho Kiev và việc thiếu sân bay thích hợp để có thể tiếp nhận F-16 ở Ukraine”.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng vũ khí nước ngoài được gửi đến Kiev sẽ không ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu của quân sự quân sự đặc biệt, ngược lại chỉ kéo dài xung đột và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Theo các quan chức Moscow, việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Ukraine có nghĩa là các quốc gia phương Tây trên thực tế đã trở thành các bên tham gia cuộc xung đột.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Hungary nêu hai "cơ hội tốt nhất" để chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gần đây nêu hai cơ hội tốt nhất để có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine, mặt khác nêu lý do khiến triển vọng kết thúc xung đột hiện vẫn còn rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky nêu chi tiết nhu cầu vũ khí của Ukraine