Nghi vấn Ukraine đã sở hữu chiến đấu cơ F-16

28/12/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiến đấu cơ F-16 của phương Tây có thể đã có mặt ở Ukraine, báo Mỹ Newsweek dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Nghi vấn Ukraine đã sở hữu chiến đấu cơ F-16 - 1
Ukraine rất muốn nhận các chiến đấu cơ F-16 trước khi phát động một cuộc phản công mới. Ảnh minh họa

Trong nhiều tháng, các nước đồng minh phương Tây đã cam kết sớm cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16. Ukraine cũng muốn nhận các chiến đấu cơ F-16 trước khi phát động một cuộc phản công mới.

Hôm 22/12, Hà Lan tuyên bố sắp bàn giao 18 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ khi đó nhận định, các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên có thể được chuyển tới Kiev trong những ngày cuối năm 2023.

Trong những ngày qua, các kênh truyền thông và mạng xã hội Nga đồn đoán Kiev đã sử dụng chiến đấu cơ F-16 trong xung đột. Ukraine hiện chưa lên tiếng xác nhận.

Newsweek hôm 27/12 dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, Ukraine đã nhận lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên. Nhưng không rõ Kiev sử dụng các chiến đấu cơ F-16 trong chiến đấu hay chưa.

Giữa tháng 10, Ukraine lần đầu thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo ATACMS nhằm vào các căn cứ không quân của Nga, phá hủy hàng loạt trực thăng. Cuộc tấn công được cho là đã khiến Moscow bất ngờ.

Ukraine hiện tại cũng có thể áp dụng chiến lược tương tự, âm thầm sử dụng vũ khí mới cho phương Tây cung cấp nhằm gây bất ngờ cho lực lượng Nga. "Tôi hi vọng rằng phương Tây đã rút ra bài học để không công bố những vũ khí mới cung cấp cho Ukraine", Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tham mưu trưởng Ukraine Valery Zaluzhny, nói.

Trong 3 tuần qua, Nga được cho là đã mất 8 chiến đấu cơ trong xung đột. Đây được coi là tổn thất đáng kể vì các chiến đấu cơ Nga xuất kích thường không đối mặt với rủi ro cao như vậy.

Hôm 5/12, Kiev tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ Nga gần đảo Rắn, cách bờ biển Ukraine khoảng 48km. 12 ngày sau, Ukraine nói Nga mất một chiến đấu cơ Su-34 trong cuộc tấn công của Kiev nhằm vào một căn cứ không quân. Cùng ngày, Ukraine cũng thông báo Nga mất một chiến đấu cơ Su-25.

Hôm 22/12, Ukraine tuyên bố bắn hạ 3 chiếc Su-34, sau đó bắn hạ thêm một chiến đấu cơ Su-30 và một chiếc Su-34 của Nga vào dịp Giáng sinh. Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về các tuyên bố này của Ukraine. Hôm 24/12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội đã bắn rơi 4 máy bay Ukraine trong 24 giờ.

Rạng sáng ngày 26/12, Ukraine đã huy động chiến đấu cơ phóng tên lửa tầm xa nhằm vào cảng Feodosia ở phía đông bán đảo Crimea. Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận thông tin, cho biết tàu đổ bộ Novocherkassk bị hư hại sau cuộc tập kích.

Có nghi vấn về việc Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 trong cuộc tập kích. Tuy nhiên, những chiếc F-16 không được thiết kế để mang theo tên lửa hành trình Storm Shadow - loại vũ khí mà Kiev thường sử dụng để tấn công mục tiêu Nga ở Crimea.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn Ukraine đã sở hữu chiến đấu cơ F-16