Giáo dục quốc phòng

Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine

04/05/2024 17:22

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

FSB tiết lộ đối tượng nêu trên là công dân Nga, "được tình báo Ukraine tuyển dụng" để thực hiện vụ tấn công bằng thiết bị gây nổ ở vùng Leningrad. Người này bị tiêu diệt khi đọ súng với nhân viên an ninh Nga.

FSB cho biết đối tượng này đến Nga từ Lithuania hồi tháng 3 sau khi được đào tạo ở đó - theo Reuters.

Ông Vilmantas Vitkauskas, Giám đốc Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia Lithuania, đã bác bỏ cáo buộc nêu trên. Ông gọi đây là một phần trong chiến dịch lan truyền tin giả của Moscow nhằm leo thang căng thẳng để "che đậy hành động khiêu khích" của họ.

Ở một diễn biến khác, theo đài RT ngày 3-5, Bộ Nội vụ Nga đã đưa cựu Bộ trưởng Tài chính Aleksandr Shlapak và cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Stepan Kubiv của Ukraine vào danh sách truy nã.

Cả 2 cựu quan chức này đều bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Nga không công bố cáo buộc cụ thể.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá được Ukraine tuyển chọn nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga. Ảnh: Radio Liberty
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá được Ukraine tuyển chọn nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga. Ảnh: Radio Liberty

Trước đó, 2 cựu quan chức nêu trên bị cáo buộc tài trợ cho hoạt động pháo kích nhằm vào Donbass (thuộc miền Đông Ukraine) hồi năm 2014.

Ông Shlapak là Bộ trưởng Tài chính Ukraine từ tháng 2 đến tháng 12-2014. Ông Kubiv là Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine từ tháng 2 đến tháng 6 cùng năm.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở vùng Donbass tuyên bố tách khỏi Ukraine sau một cuộc đảo chính vào năm 2014 ở Kiev.

Moscow công nhận hai cộng hòa tự xưng này vào năm 2022, vài ngày trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Những quyết định của phía Nga đều bị Ukraine phản đối.

Bài liên quan
Hải quân Nga đánh chìm 15 xuồng không người lái nhắm vào Crimea trong một ngày
Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay trực thăng của Hạm đội Biển Đen đã đánh chìm hơn một chục chiếc xuồng không người lái do quân đội Ukraine điều khiển nhằm vào bán đảo Crimea.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine