Ông Putin cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine tiếp tục chiến đấu

17/01/2024, 12:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới lãnh đạo Ukraine chịu hoàn toàn trách nhiệm với tình cảnh như hiện nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, theo RT.

Ông Putin cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine tiếp tục chiến đấu - 1

Tổng thống NgaVladimir Putin.

Phát biểu trong một sự kiện hôm 16/1 ở Moscow, ông Putin nói cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine đã “hoàn toàn thất bại” và Kiev còn có thể bị tổn hại đến mức không thể khôi phục.

Ông Putin nhắc lại việc một số cựu quan chức Ukraine, từng tham gia vòng đàm phán ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, gần đây thừa nhận rằng Kiev đã có lúc sẵn sàng đạt thỏa thuận với Moscow. Tuy nhiên, sau chuyến thăm của Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson, Ukraine đã bị thuyết phục để tiếp tục chiến đấu và ngừng theo đuổi thỏa thuận với Nga.

"Họ có mất trí không?", ông Putin đặt câu hỏi, cho biết nếu Ukraine phớt lờ Anh thì xung đột lẽ ra đã sớm chấm dứt từ lâu. "Điều này cho thấy Ukraine không thể tự đưa ra quyết định", ông Putin nói thêm.

Ông Putin nói các cuộc tập kích của Kiev nhằm vào dân thường Nga gần biên giới là hành động nhằm đánh lạc hướng dư luận vì "cuộc phản công quy mô lớn đã hoàn toàn thất bại". Mục tiêu phản công Ukraine đưa ra là giành lại toàn bộ lãnh thổ Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea.

Ông Putin nói cuộc phản công của Kiev không chỉ "thất bại thảm hại" mà thế chủ động trên chiến trường cũng đã hoàn toàn nghiêng về phía Nga.

"Nếu mọi chuyện tiếp tục theo hướng này, Ukraine sẽ còn bị tổn hại đến mức không thể khôi phục", ông Putin cảnh báo, nhấn mạnh giới lãnh đạo Kiev sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì các chính sách và phương hướng mà họ đề ra.

Theo thống kê của Nga, khoảng 400.000 binh sĩ Ukraine đã bị thương hoặc thiệt mạng. 125.000 trong số này được ghi nhận trong cuộc phản công giai đoạn đầu tháng 6 đến cuối tháng 11/2023.

Hôm 16/1, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định ngay cả khi cạn kiệt vũ khí, Kiev vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu bằng mọi thứ có thể, ví dụ như cuốc xẻng.

Bài liên quan
Nga duyệt binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng
Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941 - 1945) diễn ra trên Quảng trường Đỏ lúc 10h (giờ Mátxcơva, tức 14h, giờ Hà Nội) với sự tham gia của hơn 9.000 quân nhân, 75 hệ thống vũ khí và máy bay. Những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cũng sẽ diễu hành qua Quảng trường Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine tiếp tục chiến đấu