Giáo dục quốc phòng

Tàu khu trục Mỹ quá cảnh eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

09/05/2024 15:37

Tàu khu trục Mỹ USS Halsey quá cảnh qua eo biển Đài Loan, chưa đầy hai tuần trước khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan.

Ngày 9-5, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo rằng tàu khu trục USS Halsey lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường đã đi qua eo biển Đài Loan, theo hãng tin Reuters.

Hạm đội 7 cho hay tàu khu trục USS Halsey đã thực hiện chuyến quá cảnh eo biển Đài Loan thường lệ vào ngày 8-5 qua vùng biển "nơi các quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển được áp dụng theo luật pháp quốc tế".

Tàu khu trục USS Halsey của Mỹ. Ảnh: X

Tàu khu trục USS Halsey của Mỹ. Ảnh: X

Hạm đội 7 cũng lưu ý rằng con tàu “đi qua một hành lang ở eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào".

“Việc tàu Halsey quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ trong việc duy trì nguyên tắc tự do hàng hải cho tất cả quốc gia. Không một thành viên nào của cộng đồng quốc tế bị đe dọa hoặc bị ép buộc phải từ bỏ các quyền và tự do của mình” - Hạm đội 7 cho hay.

Hạm đội 7 cũng tuyên bố quân đội Mỹ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Phản ứng trước động thái trên, Đại tá Lý Hi - người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc cho hay quân đội nước này đã triển khai lực lượng theo dõi, giám sát và đối phó tàu USS Halsey theo luật pháp và quy định, theo tờ China Military.

Trong khi đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu khu trục Mỹ đã đi về phía nam qua eo biển Đài Loan và lực lượng của hòn đảo đã theo dõi tình hình nhưng không quan sát thấy điều gì bất thường.

Theo Reuters, việc tàu USS Halsey quá cảnh qua eo biển Đài Loan diễn ra chưa đầy hai tuần trước khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo hòn đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ quá cảnh eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng