Giáo dục quốc phòng

Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah

09/05/2024 15:18

Ảnh vệ tinh cho thấy Israel chuyển từ không kích sang tiến công trên bộ nhằm vào Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở miền nam Dải Gaza.

Những bức ảnh do vệ tinh của Planet Labs chụp ngày 5-7/5 cho thấy một số tòa nhà bị san phẳng và nơi tập kết phương tiện của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bên ngoài cửa khẩu Rafah, nối giữa thành phố cùng tên ở cực nam Dải Gaza với Ai Cập.

Đây là những hình ảnh rất giống với các hoạt động của IDF trong giai đoạn đầu tấn công trên bộ vào Gaza hồi năm ngoái. Hoạt động tập kết phương tiện và san ủi công trình được coi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến dịch tấn công bằng bộ binh đã bắt đầu.

Theo dấu vết trên ảnh vệ tinh, lực lượng Israel không chỉ hiện diện ở cửa khẩu Rafah, mà đã tiến thêm khoảng 1,6 km vào trong Dải Gaza. Một số khu vực ở Rafah xuất hiện dấu hiệu rõ ràng của việc san ủi bằng máy móc hạng nặng.

Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah - 1Khu vực bên ngoài cửa khẩu Rafah ngày 7/5 (trái) và 6/5 (phải). Ảnh: Planet Labs

Khu vực bên ngoài cửa khẩu Rafah ngày 7/5 (trái) và 6/5 (phải). Ảnh: Planet Labs

Trong chiến dịch tiến công miền bắc Dải Gaza cuối năm ngoái, không quân Israel ban đầu tung loạt đòn không kích nhắm vào các mục tiêu trọng yếu, rồi bộ binh sau đó tiến quân, điều xe ủi bọc thép phối hợp với xe tăng và các phương tiện quân sự khác san phẳng nhiều tòa nhà trong khu vực.

Tiêm kích Israel hôm 6/5 đã ném bom, phá hủy một số tòa nhà ở Rafah, làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động không kích dường như vẫn tiếp diễn, khói bốc lên từ một số địa điểm.

IDF ngày 7/5 tuyên bố đang thực hiện chiến dịch tấn công hạn chế nhằm vào những khu vực cụ thể ở đông Rafah, trong đó có những đợt đột kích chớp nhoáng có mục tiêu. IDF cho biết đã hạ các thành viên của nhóm vũ trang đối địch trong khu vực, cũng như phát hiện cơ sở và hầm ngầm của đối phương ở đông Rafah.

Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah - 3Một khu vực ở thành phố Rafah trước và sau trận không kích ngày 7/5. Ảnh: Planet Labs

Một khu vực ở thành phố Rafah trước và sau trận không kích ngày 7/5. Ảnh: Planet Labs

Rafah trở thành vấn đề trọng điểm trong chiến sự tại Dải Gaza, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phe chủ chiến trong liên minh để mở chiến dịch toàn diện nhằm vào thành phố và "xóa sổ Hamas", còn các đồng minh phương Tây hối thúc ông ưu tiên đạt thỏa thuận đình chiến để đổi lấy con tin.

Sau hơn 7 tháng xung đột, hơn một triệu người Palestine đã di tản tới ẩn náu ở Rafah. Nhiều bên lo ngại chiến dịch nhằm vào Rafah sẽ gây ra thảm họa nhân đạo tại thành phố này.

Giới chức Israel nhiều lần tuyên bố sẽ mở chiến dịch tấn công Rafah để xóa sổ các tiểu đoàn Hamas đang ẩn náu tại thành phố này, bất chấp nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế phản đối.

Vị trí cửa khẩu Rafah. Đồ họa: BBC

Vị trí cửa khẩu Rafah. Đồ họa: BBC

Bài liên quan
Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Dải Gaza
GDTĐ - Israel xác nhận họ đã tìm thấy thi thể của 3 công dân bị Hamas bắt cóc tại một lễ hội âm nhạc vào tháng 10 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah