Tổng thống Ukraine ngày càng thất vọng với phương Tây?

Công Thuận | 31/10/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine cảm thấy "kiệt sức" vì "liên tục phải thuyết phục các đồng minh và đối tác của mình rằng, với sự giúp đỡ của họ, Kiev có thể giành chiến thắng".

Tổng thống Ukraine ngày càng thất vọng với phương Tây? - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang gặp phải một số thách thức liên quan đến cuộc xung đột với Nga, bao gồm tình hình mặt trận không có sự đột phá, sự hỗ trợ của phương Tây suy giảm và cuộc chiến chống tham nhũng của Ukraine. Đó là bình luận trong bài báo trên trang bìa của tờ TIME (Anh) có tiêu đề: "Cuộc chiến cô đơn của (Tổng thống) Volodymyr Zelensky" xuất bản ngày 30/10.

Simon Shuster, tác giả của bài báo, đã viết rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine ở Mỹ đã giảm dần trong vài tháng qua và chuyến thăm gần đây nhất của Tổng thống Zelensky tới Washington, DC, đã không thể thay đổi được điều đó.

Trong chuyến thăm, ông Zelensky cảm thấy "kiệt sức" vì "nhu cầu liên tục phải thuyết phục các đồng minh và đối tác của mình rằng, với sự giúp đỡ của họ, Ukraine có thể giành chiến thắng".

“Không ai tin vào chiến thắng của Ukraine như tôi. Không ai cả”, Tổng thống Ukraine nói với tờ TIME trong một cuộc phỏng vấn sau chuyến thăm Mỹ, cho rằng điều này đã "lấy đi sức mạnh, năng lượng" của ông.

Khi phỏng vấn một số thành viên trong nhóm cố vấn cấp cao của ông Zelensky rằng Tổng thống Ukraine cảm thấy thế nào, họ trả lời không do dự: "Tức giận".

Một thành viên trong nhóm cố vấn của ông Zelensky lưu ý rằng trên hết, nhà lãnh đạo Ukraine cảm thấy bị "phản bội" bởi các đồng minh phương Tây của mình, những người mà ông cảm thấy đã khiến "Ukraine không có phương tiện để chiến thắng trong cuộc chiến với Nga, mà chỉ có phương tiện để duy trì chiến đấu".

Bài báo cũng đề cập những vấn đề Ukraine có thể gặp phải trong mùa đông năm nay nếu Nga tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev và những thách thức mà quân đội Ukraine có thể phải đối mặt khi mùa lạnh đến.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng việc "đóng băng" xung đột đồng nghĩa với sự "chấp nhận thua cuộc”. Trong khi đó, một trợ lý thân cận của của Tổng thống Zelenskyy nói: "Chúng tôi không tiến về phía trước", xác nhận rằng một số chỉ huy ở tiền tuyến đã bắt đầu từ chối mệnh lệnh tiến quân, ngay cả khi mệnh lệnh đến trực tiếp từ Văn phòng Tổng thống.

“Họ (các lực lượng Ukraine) chỉ muốn ngồi trong chiến hào và giữ phòng tuyến. Nhưng chúng tôi không thể thắng một cuộc chiến theo cách đó”, trợ lý của ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, bài viết cũng nêu ra những vấn đề liên quan đến cuộc chiến chống tham nhũng của Ukraine. Đặc biệt, theo tác giả, "trong những tháng gần đây, vấn đề tham nhũng đã khiến mối quan hệ của Ukraine với nhiều đồng minh, đối tác của ông trở nên căng thẳng. Gần đây, Nhà Trắng đã phải chuẩn bị cho Ukraine một danh sách các cải cách chống tham nhũng ở cấp cao nhất trong hệ thống chính quyền nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine ngày càng thất vọng với phương Tây?