Giáo dục quốc phòng

Palestine trông mong hành động của Mỹ cứu thảm hoạ ở Gaza

Đăng Minh 28/04/2024 21:48

GDTĐ - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng chỉ Mỹ mới có thể ngăn Israel tấn công thành phố Rafah nhằm tránh xảy ra thảm hoạ lớn nhất lịch sử ở Gaza.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ buộc Israel dừng chiến dịch tấn công Rafah”, Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Abbas tại Riyadh, Ả Rập Xê-út hôm 28/4: “Chỉ duy nhất Mỹ mới có thể ngăn Israel dừng hành động này”.

Nhà lãnh đạo Palestine cho biết, toàn bộ người dân Palestine ở Dải Gaza đang tập trung tại Rafah để trú ẩn. Do đó, chỉ cần một trận tập kích nhỏ của Israel nhằm vào Rafah, những người ở đây sẽ buộc phải tháo chạy khỏi Dải Gaza.

"Thảm họa lớn nhất trong lịch sử của người Palestine khi đó sẽ xảy ra", Tổng thống Abbas cảnh báo.

gaza.jpeg
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Riyadh ngày 28/4. Ảnh: Reuters

Tổng thống Abbas cũng phản đối sơ tán người Palestine sang Jordan và Ai Cập. Đồng thời, ông bày tỏ lo ngại khi Israel hoàn thành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, họ sẽ tiếp tục đẩy người Palestine từ Bờ Tây sang Jordan.

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới hồi 10/2023 khiến hơn 1.200 người (chủ yếu là dân thường) ở Israel thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin. Khoảng 130 người vẫn bị giam giữ ở Gaza, trong đó có 34 người được cho là đã chết.

Cơ quan y tế Palestine cho biết, các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 34.000 người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Dải Gaza thiệt mạng và gây ra thảm họa nhân đạo cho hơn 100.000 người tại khu vực 2 triệu dân này.

Xung đột Israel – Hamas diễn ra hơn 6 tháng qua nhưng chưa có giải pháp tiến tới thoả thuận ngừng bắn giữa đôi bên.

Israel tuần trước tăng tập kích Rafah và đe dọa sẽ mở chiến dịch tấn công tổng lực thành phố này để tiêu diệt toàn bộ lực lượng Hamas.

Israel cáo buộc có 4 tiểu đoàn Hamas đóng quân tại thành phố Rafah cùng hàng nghìn thành viên của nhóm rút từ các khu vực khác ở Dải Gaza.

Thành phố Rafah giáp biên giới Ai Cập, hiện là nơi trú ẩn cho khoảng 1,5 triệu người Palestine. Cộng đồng quốc tế và đồng minh của Israel, trong đó có Mỹ đều cảnh báo chiến dịch vào Rafah sẽ gây ra thảm họa cho dân thường ở đây.

Nhà Trắng hồi đầu tháng cho biết Israel đồng ý xem xét mối lo ngại của Mỹ về kế hoạch tấn công Rafah.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel hôm 27/4 nói nước này có thể tạm dừng kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở Gaza nếu đạt thỏa thuận thả con tin với Hamas.

Bài liên quan
100 ngày xung đột Israel - Hamas qua những con số
100 ngày trôi qua kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, kéo theo cuộc xung đột dài nhất, đẫm máu nhất giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Palestine trông mong hành động của Mỹ cứu thảm hoạ ở Gaza