Ukraine nhận định bất ngờ về ông Trump

04/01/2024, 12:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 3/1 tuyên bố Kiev lạc quan về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay, nói rằng nếu ông Donald Trump tái đắc cử thì đó không phải là điều bẩt lợi.

Ukraine nhận định bất ngờ về ông Trump - 1
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Tuyên bố được ông Kuleba đưa ra trong cuộc phỏng vấn tên truyền thông Ukraine và được đăng tải hôm 3/1, theo tờ Ukrainska Pravda.

Trả lời câu hỏi về khả năng ông Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử ở Mỹ sắp tới, ông Kuleba nói: "Chúng tôi luôn tìm cách để tạo ra lợi ích tốt nhất cho quốc gia hoặc xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi".

"Ông Trump nổi tiếng vì những hành động gây chú ý, phong cách đặc trưng, giọng điệu của ông ấy", ông Kuleba nói, ám chỉ đến những tuyên bố thẳng thắn của ông Trump về Ukraine. "Nhưng ai là người cung cấp vũ khí đầu tiên cho Ukraine? Ông Trump đã gửi cho chúng tôi tên lửa chống tăng Javelin. Ai khởi động chương trình chuyển giao các tàu hải quân đầu tiên cho Ukraine? Vẫn là ông Trump. Ai đã phản đối mạnh mẽ dự án Nord Stream 2? Cũng là ông Trump".

Ngoại trưởng Ukraine lạc quan về khả năng Kiev có thể xúc tiến hợp tác với ông Trump. "Ông Trump là người mà chúng tôi có thể hợp tác, chỉ cần biết cách hợp tác với ông ấy. Nếu tái đắc cử, ông ấy sẽ rất khác", ông Kuleba nói.

"Có nhiều điều bất định ở phía trước, nhưng Ukraine sẽ không ngần ngại và không thay đổi mục tiêu", ông Kuleba kết luận.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần nói về khả năng "chấm dứt xung đột ở Ukraine" trong 24 giờ, nếu ông tái đắc cử. Tháng 11/2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gửi lời mời ông Trump thăm Kiev để tận mắt chứng kiến những gì diễn ra trong cuộc xung đột. Ông Trump từ chối, nói rằng chưa thể hợp tác với Kiev vì "xung đột lợi ích" với chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trong giai đoạn nắm quyền ở Nhà Trắng từ năm 2017 - 2021, ông Trump đã xúc tiến các hoạt động bán vũ khí, huấn luyện quân đội Ukraine. Năm 2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt thương vụ bán 210 tên lửa Javelin cho Ukraine để "giúp Kiev tăng cường năng lực phòng vệ". Đây là động thái mà người tiền nhiệm Barack Obama chưa từng thực hiện sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nhận định bất ngờ về ông Trump