Giáo dục quốc phòng

Nga chiếm thêm làng then chốt Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 06/05/2024 06:05

GDTĐ - Nga đã chiếm được làng Ocheretino, vốn có vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ tại khu vực Donetsk của Ukraine.

Thông tin trên được hãng AFP dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 5/5.

"Quân đội Nga đã giải phóng hoàn toàn làng Ocheretino thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ngôi làng Ocheretino nằm cách thành phố Avdeevka mà lực lượng Nga đã kiểm soát được hồi tháng 2, khoảng 15 km về phía tây bắc. Trước xung đột nổ ra cuối tháng 2/2022, làng Ocheretino có khoảng 3.000 người.

Làng Ocheretino được truyền thông phương Tây đánh giá là mục tiêu quân sự đáng giá nhờ nằm trên địa hình cao hơn các vùng xung quanh. Còn giới chuyên gia quân sự Nga cho rằng làng Ocheretino là vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở tây bắc Avdeevka.

Hiện tại phía quân đội Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga và cũng chưa thông báo rút quân khỏi làng Ocheretino.

nga.jpeg
Hình ảnh tan hoang tại làng Ocheretino, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP

Ngôi làng Ocheretino từng do Lữ đoàn 47 tinh nhuệ nhất của Ukraine trấn giữ. Họ được lệnh rút khỏi Ocheretino hồi cuối tháng 4 để Lữ đoàn 115 lên thay quân. Tuy nhiên, Lữ đoàn 115 đã không đến tiếp quản trận địa và Nga tận dụng cơ hội chiếm một phần làng Ocheretino.

Tình thế cấp bách buộc Ukraine phải điều Lữ đoàn 100, đơn vị mới thành lập năm 2018. Lữ đoàn 100 có khoảng 2.000 quân, chủ yếu rút từ lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine và không có khí tài hạng nặng.

Nga đã đạt được những bước tiến chậm nhưng ổn định kể từ khi giành được Avdeevka. Các nhà phân tích nhận định Avdeevka có thể trở thành bàn đạp để lực lượng Nga mở rộng tấn công hàng loạt cứ điểm kiên cố của Ukraine, tiến tới kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 28/4 thừa nhận tình hình ở tiền tuyến phía đông đang xấu đi, buộc Kiev rút lực lượng khỏi các làng Berdychi, Semyonovka và Novomikhailovka.

Tướng Syrsky mô tả đây là khu vực "phức tạp nhất" ở tiền tuyến và thừa nhận Nga đã có "những thành công nhất định".

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chiếm thêm làng then chốt Ukraine