Giáo dục quốc phòng

Ngoại trưởng Ba Lan nêu lý do Nga sẽ không tấn công nước thành viên NATO

05/05/2024 19:18

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski hôm 4/5 nói về mối đe dọa của Nga đối với các nước thành viên NATO.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski.

Nga sẽ không mạo hiểm đến mức tấn công một quốc gia thành viên NATO, ông Sikorski nói trong cuộc phỏng vấn trên đài BBC của Anh.

Ông Sikorski nói như vậy khi trả lời câu hỏi về mối đe dọa mà Nga có thể tạo ra đối với một nước thành viên NATO như Ba Lan, theo tờ Kyiv Independent.

Trong cuộc xung đột đang diễn ra, giới chức Kiev đã nhiều lần cảnh báo Nga sẽ không dừng lại ngay cả khi đã đạt được mục tiêu ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, phương Tây hỗ trợ Ukraine chính là để ngăn xung đột lan rộng sang các nước khác ở châu Âu.

Ông Sikorski cũng nhấn mạnh rằng Ba Lan sẽ không loại trừ bất cứ điều gì khi đề cập khả năng NATO đưa quân tới hỗ trợ Ukraine. Ngoại trưởng Ba Lan nêu quan điểm giống với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, rằng phương Tây cần tạo ra sự mơ hồ chiến lược để đối phó Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không để lộ toan tính của mình. Chúng tôi sẽ khiến Nga tự đoán xem chúng tôi sẽ làm gì", ông Sikorski nói.

Tháng 3/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng, nếu Ba Lan đưa quân tới Ukraine thì điều này có thể dẫn đến sự đóng quân lâu dài.

“Họ chắc chắn muốn lấy lại (các vùng lãnh thổ lịch sử ở Ukraine). Vì vậy, nếu các đơn vị quân đội Ba Lan tiến vào đó, họ khó có thể rời đi”, ông Putin nói, theo RT.

Trả lời trên đài BBC, ông Sikorski bày tỏ sự hài lòng với việc Mỹ thông qua dự luật viện trợ ngân sách cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn vì bất đồng nội bộ.

"Ukraine rất cần tên lửa phòng không để bảo vệ ngành công nghiệp, bảo vệ các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng. Tôi nghĩ thà chi tiền để bảo vệ Ukraine còn hơn là sau này phải xây dựng lại", Ngoại trưởng Ba Lan nói thêm, cho biết ông tin rằng phương Tây sẽ còn duy trì hỗ trợ Ukraine đến “khi nào còn cần thiết”.

Ông Sikorski cho rằng, cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể kết thúc khi Nga "hiểu được cái giá phải trả nếu tiếp tục xung đột, xét về mặt nhân lực và tài chính, cao hơn mục tiêu mà Nga muốn đạt được".

Ba Lan là một trong những quốc gia hỗ trợ quân sự đáng kể nhất cho Ukraine. Tuy vậy, mối quan hệ giữa hai nước đã bị tổn hại trong nhiều tháng vì tình trạng nông dân Ba Lan biểu tình, phong tỏa các cửa khẩu giáp biên giới Ukraine. Tình hình ở biên giới Ba Lan – Ukraine đã tạm thời ổn định kể từ ngày 29/4.

Bài liên quan
Nga - Trung Quốc củng cố liên minh năng lượng
Hôm 17-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm (EXPO) Nga - Trung lần thứ 8 tại TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang - Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Ba Lan nêu lý do Nga sẽ không tấn công nước thành viên NATO