Ba Lan dự đoán kết cục cuộc phản công của Ukraine

Kiều Anh | 11/08/2023, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất của Kiev, dự đoán cuộc phản công của Ukraine nhằm vào các lực lượng của Nga sẽ thất bại.

"Liệu Ukraine có đủ vũ khí để thay đổi cán cân xung đột và giành thế thượng phong hay không?", ông Duda đặt câu hỏi và sau đó dự đoán: "Có lẽ là không".

"Chúng tôi hiểu hiện nay họ (Ukraine-ND) không thể tiến hành một cuộc phản công quyết định nhằm vào các lực lượng của Nga. Để rút ngắn cuộc hành trình dài này, họ cần nhiều sự hỗ trợ hơn", Tổng thống Ba Lan nhận định.

Ba Lan dự đoán kết cục cuộc phản công của Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: AFP

Ukraine đã tiến hành cuộc phản công được dự đoán từ lâu vào đầu tháng 6, tấn công vào nhiều địa điểm dọc tiền tuyến trải dài từ Zaporozhye tới Donetsk. Tuy nhiên, quân đội Nga đã dành nhiều tháng để chuẩn bị mạng lưới phòng phủ nhiều lớp gồm các bãi mìn, chiến hào và các pháo đài mà Ukraine không thể vượt qua.

Tiến công qua các bãi mìn mà không có sự hỗ trợ trên không, các đơn vị của Ukraine, được NATO cung cấp vũ khí và huấn luyện, chịu thương vong nặng nề, tổn thất 43.000 binh lính và 4.900 trang thiết bị quân sự chỉ trong 2 tháng, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Ukraine chưa bình luận về số liệu này.

Truyền thông gần đây cho biết, phương Tây hiểu Ukraine chưa sẵn sàng cho cuộc phản công nhưng vẫn khuyến khích chiến dịch này diễn ra. Tổng thống Duda là một trong những nhà lãnh đạo khuyến khích cuộc phản công trên khi tuyên bố hồi đầu tháng 6 rằng chiến dịch sẽ "đẩy lùi các lực lượng của Nga khỏi tất cả khu vực bị chiếm đóng".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đổ lỗi cho phương Tây về chiến dịch không thành công của nước này, cho rằng Kiev không nhận được đủ đạn dược, vũ khí và sự huấn luyện cần thiết. Ông Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine từng nhiều lần yêu cầu Mỹ và đồng minh cung cấp tiêm kích F-16, tên lửa tầm xa và vũ khí phòng không để đảo ngược tình thế.

Trong khi đó, Moscow hối thúc phương Tây dừng bơm vũ khí cho Ukraine, cảnh báo rằng việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev sẽ chỉ kéo dài xung đột và gây ra nhiều tổn thất cho nước này trong khi không thể thay đổi kết quả cuối cùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan dự đoán kết cục cuộc phản công của Ukraine