Mỹ: Loài cá châu Á tái xuất gây lo ngại, nếu phát hiện "cần bỏ ngay vào tủ đông lạnh"

04/07/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học và chuyên gia về động vật hoang dã nói rằng đối với loài cá có thể sống sót trên cạn nhiều ngày, muốn chúng chết hẳn thì có một giải pháp được đưa ra là bỏ vào tủ đông lạnh.

Mỹ: Loài cá châu Á tái xuất gây lo ngại, nếu phát hiện

Cá lóc phương bắc có khả năng sống sót trên cạn trong 4 ngày.

Một loài cá lóc phương bắc có nguồn gốc từ châu Á gần đây đã tái xuất ở bang Missouri và hai khu vực khác ở Mỹ gây lo ngại, theo Daily Mail.

Loài cá còn được gọi là "Frankenfish" này có khả năng hít thở không khí, giúp chúng sống được ở trên cạn trong 4 ngày nếu có độ ẩm thích hợp.

Cá lóc phương bắc được coi là loài "xâm lấn nguy hiểm" ở Mỹ. Các chuyên gia cho rằng, cần giết ngay loài cá này và không thả chúng lại tự nhiên.

Mỹ: Loài cá châu Á tái xuất gây lo ngại, nếu phát hiện

Loài cá này được coi là sinh vật xâm lấn nguy hiểm ở Mỹ. 

Cá lóc phương bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đông Á, có thể sinh sản nhanh chóng, một lần đẻ tới 15.000 trứng ở bất kì đâu và có thể sinh sản từ 1 - 5 lần/năm. Trứng thường sẽ nở chỉ sau vài ngày.

Ngoài vấn đề sinh sản nhanh chóng, cá lóc phương bắc còn là kẻ săn mồi đáng gờm, ăn thịt các sinh vật bản địa, phá vỡ hệ sinh thái tại sông hồ ở Mỹ. Theo các chuyên gia Mỹ, đặt con cá lóc phương bắc trong tủ đông lạnh trong một khoảng thời gian sẽ giết chết hoàn toàn loài cá này.

Các quan chức động vật hoang dã ở Mỹ cho biết, cá lóc sống ở sông suối, đầm lầy hoặc ao nước ngọt và thích các vùng nước tù đọng. Sinh vật này có thể được nhận dạng bởi vẻ ngoài giống rắn.

Mỹ: Loài cá châu Á tái xuất gây lo ngại, nếu phát hiện

Cá lóc phương bắc có thể đẻ tới 15.000 trứng trong một lần sinh sản.

Một con cá lóc trưởng thành có thể dài tới 1 mét. Chúng được phát hiện ở bang Missouri, Mỹ, vào đầu tháng 7. Trước đó, người ta cũng thấy cá lóc sinh sống ở bang Pennsylvania và Louisiana trong tháng 6. Sinh vật này cũng từng sống ở 14 bang khác của Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết, người dân nếu không biết cách xử lý nên chụp ảnh sinh vật nghi là cá lóc phương bắc. Hình ảnh cần được gửi cho Cơ quan Quản lý Động vật hoang dã và Cá cùng với thông tin mô tả kích thước, địa điểm và số lượng để nhà chức trách cử chuyên gia xuống giải quyết, theo Daily Mail.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Loài cá châu Á tái xuất gây lo ngại, nếu phát hiện "cần bỏ ngay vào tủ đông lạnh"