Sau bữa ăn nấm xào, 3 mẹ con nhập viện cấp cứu

31/08/2023, 09:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi ăn khoảng 4 giờ, cả 3 mẹ con chị N. đều xuất hiện các triệu chứng ngộ độc gồm: nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài, sốt…

Thấy trong vườn có nhiều nấm mọc dại hình thù giống với nấm rơm, nghĩ là nấm lành ăn được nên chị N. T. N. (37 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) đã hái và xào ăn cùng với 2 con (bé trai 11 tuổi và bé gái 5 tuổi).

Kết quả sau khi ăn khoảng 4 giờ, cả 3 mẹ con chị N. đều xuất hiện các triệu chứng ngộ độc gồm: nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài, sốt và ngay lập tức được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cấp cứu.

Tại bệnh viện, cả 3 mẹ con chị N. được chẩn đoán nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn, theo dõi rối loạn điện giải.

Sau bữa ăn nấm xào, 3 mẹ con nhập viện cấp cứu - 1

Sau 1 ngày được điều trị tích cực bằng truyền dịch, sử dụng kháng sinh, bù điện giải, bệnh nhân đã đỡ nôn, đỡ mất nước, tình trạng sức khoẻ phục hồi đáng kể và được xuất viện sau 2 ngày điều trị.

Trường hợp này được đánh giá là khá may mắn vì các nạn nhân đều được đưa đến viện sớm, ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc nên được thăm khám và điều trị kịp thời.

ThS. BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, hiện tại đang là mùa mưa, các loại nấm phát triển mạnh nên nhiều người hái về nấu ăn.

Để phân biệt nấm độc, người ta thường dựa vào màu sắc, mùi và hình dạng của nấm. Thông thường, nấm độc có màu sắc sặc sỡ và có đốm màu trắng, đen, đỏ nổi trên mũ nấm. Nấm độc có mùi thơm, khi ngắt sẽ có nhựa chảy ra.

Những loại nấm có phần gốc phình to giống củ hầu hết là nấm độc. Tuy nhiên, trên thực tế, một số loại nấm độc lại có màu sắc và hình dạng giống với nấm thường nên rất dễ gây nhầm lẫn. Do đó, người dân cần nhận biết và phân biệt được các loại nấm, nếu chưa rõ nguồn gốc, không biết loại nấm đó có độc hay không thì tốt nhất không nên ăn.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp đã ăn nấm và thấy xuất hiện các biểu hiện nôn nao, buồn nôn, đi ngoài cần nhanh chóng gây nôn càng sớm càng tốt để đẩy bớt độc tố ra ngoài, đồng thời cần uống nhiều nước, tốt nhất là dùng oresol.

Ngoài ra, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý những loại nấm tuyệt đối không nên ăn

1. Nấm đỏ tím

2. Nấm hình chiếc ô có sợi rách

3. Nấm đốm vàng

4. Nấm báo đốm

5. Nấm Lông ma ô

6. Nấm nga cao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bữa ăn nấm xào, 3 mẹ con nhập viện cấp cứu