Văn hóa

Thu lời từ di sản

04/07/2024 06:53

Mới đây, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công bố 6 tháng đầu năm tổng số khách quốc tế tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019...

Con số đó thật ấn tượng và cho thấy hiệu quả của việc gắn kết di sản văn hóa, lịch sử với khai thác du lịch có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này.

Cũng vì, dễ dàng nhận thấy, một vài năm trở lại đây, nhất là từ 2023, nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng, khai thác từ các di sản lịch sử, văn hóa. Trong đó, ở Hà Nội nổi bật với các tour đêm khám phá di sản như: Hoàng thành Thăng Long, Đêm Ngọc Sơn huyền diệu, nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Hay Đồng Tháp có thực cảnh Chợ ma Định Yên; Huế và Đà Nẵng có Chuyến tàu kết nối di sản...

Bằng cách kể câu chuyện kết hợp sự huyền diệu của âm thanh, ánh sáng giữa không gian thơ mộng hòa cùng dấu ấn linh thiêng của văn hóa, lịch sử, các tour này thực sự hấp dẫn, cuốn hút du khách, đặc biêt là khách quốc tế.

Rõ ràng, vẫn là điểm đến đó cùng các hiện vật ấy nhưng khi được đặt vào thời điểm khác (buổi tối) và có sự đầu tư hơn thì kết quả thu được sẽ tích cực hơn nhiều. Trong đó, điểm nhấn vẫn là cách kể chuyện và kết nối sao cho đột phá, sinh động, mới mẻ để dẫn dắt du khách bước vào hành trình trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.

Thực ra, để làm được điều này không khó vì tự thân mỗi di sản đều ôm chứa nhiều câu chuyện riêng biệt, phong phú. Tuy nhiên, cũng chưa khi nào dễ dàng nếu người kể chuyện không tinh tế phát hiện để khai thác và đưa nó đến với công chúng bằng lối đi riêng.

Cùng với đó, để có thể hẹn hò với du khách, những sản phẩm đó còn cần phải gây thương nhớ cùng sự hồi hộp, tò mò, mong chờ có dịp trở lại để tiếp tục trải nghiệm.

Nghĩa là, một điểm di sản có thể xây dựng nhiều sản phẩm luôn có mối liên hệ đặc biệt khiến du khách có cảm giác nếu không tiếp tục khám phá sẽ phải tiếc nuối vì bỏ lỡ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc chỉ có thể bắt gặp ở điểm đến này. Trong đó, yếu tố riêng biệt cùng những sắc màu văn hóa vùng miền, địa phương là chìa khóa tạo ra một sản phẩm mới bứt phá.

Dải đất hình chữ S của Việt Nam không chỉ xinh đẹp bởi thiên nhiên trù phú, mà còn có sức quyến rũ mạnh mẽ từ biết bao di sản văn hóa, lịch sử hiện diện khắp các vùng miền. Nó là cơ sở, nguồn lực để tạo ra sản phẩm bền vững cho ngành công nghiệp không khói - Du lịch - thu bộn lời.

Vậy nhưng, việc “để mắt” tới những di sản này và tổ chức các tour khai thác của đơn vị chủ quản khá muộn, mới diễn ra mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Thế nên, việc này cần được thúc đẩy tích cực, có tầm nhìn xa và hiệu quả hơn nữa để du lịch có những phát triển bứt phá, ấn tượng trong tương lai.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan
Trưng bày chuyên đề: “Một thoáng di sản”
(GDTĐ) - Bắt đầu từ ngày 1/7/2024 đến hết 15/9/2024, tại Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò triển khai hoạt động trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu lời từ di sản