Bốn phương

Bất ngờ tỷ lệ ủng hộ Trump - Biden sau cuộc "khẩu chiến"

04/07/2024 06:47

Kết quả khảo sát mới của Reuters/Ipsos cho thấy cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 vẫn rất sít sao.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden bất ngờ tăng lên sau cuộc tranh luận hôm 27/6 (ảnh: Reuters)

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden bất ngờ tăng lên sau cuộc tranh luận hôm 27/6 (ảnh: Reuters)

Khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ – ông Donald Trump – đều nhận được tỷ lệ ủng hộ 40% sau cuộc tranh luận đầu tiên.

Cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện trong 2 ngày (1 – 2/7) với 1.070 người trưởng thành ở Mỹ tham gia. Kết quả cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đã cải thiện so với ông Trump, cho dù Tổng thống Mỹ có màn tranh luận bị cho là “thảm họa” hôm 27/6.

Kết quả này là hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó, trong cuộc khảo sát ngày 11 – 12/6 của Reuters/Ipsos, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump cao hơn ông Biden 2 điểm phần trăm, lần lượt là 41% và 39%.

Cuộc thăm dò nhanh của CNN hôm 27/6 cho thấy, 67% khán giả đăng ký theo dõi cuộc tranh luận cho rằng ông Trump đã thể hiện tốt hơn. Số người dành lời khen cho ông Biden là 33%.

Kết quả thăm dò được công bố hôm 3/7 của Reuters/Ipsos cũng chỉ ra rằng, sau cuộc tranh luận hôm 27/6, có 83% cử tri đảng Dân chủ và 97% cử tri đảng Cộng hòa cho rằng ông Biden (81 tuổi) “lúng túng và có vẻ đã già”.

58% cử tri Dân chủ và 11% cử tri Cộng hòa có đánh giá tương tự đối với ông Trump (78 tuổi).

Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc canh tranh vị trí Tổng thống Mỹ vẫn còn rất gay cấn, theo Reuters.

Khoảng 1/3 số cử tri đảng Dân chủ tham gia cuộc khảo sát mới của Reuters/Ipsos cho rằng ông Biden nên từ chức và rút khỏi cuộc bầu cử, điều mà Tổng thống Mỹ phản đối.

Biden khẳng định ông vẫn còn đủ sức khỏe để giữ chức Tổng thống Mỹ thêm một nhiệm kỳ (4 năm) nữa, cho dù vừa có màn tranh luận đáng thất vọng trước ông Trump.

“Tôi suýt ngủ thiếp trên sân khấu”, Biden nói với những người ủng hộ tại một sự kiện gây quỹ ở bang Virginia hôm 2/7, đổ lỗi cho các chuyến công du là nguyên nhân ông mệt mỏi và thiếu tập trung khi tranh luận.

“Đó không phải là lời bào chữa mà là lời giải thích,” ông Biden nói thêm.

Dẫn một số nguồn tin từ Nhà Trắng, Reuters hôm 3/7 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là ứng cử viên hàng đầu thay thế Biden, nếu ông quyết định rút khỏi chiến dịch tái tranh cử.

Nếu được đề cử là ứng viên của đảng Dân chủ, bà Harris, 59 tuổi, sẽ tiếp quản toàn bộ số tiền gây quỹ mà ông Biden tích lũy được, bao gồm cả chiến dịch tranh cử của Tổng thống, nguồn tin (giấu tên) nói với Reuters.

Nguồn tin này cho hay, trong số các ứng viên có thể thay thế ông Biden, bà Harris là người có mức độ nhận diện hình ảnh cao nhất với cử tri. Phó Tổng thống Mỹ cũng được nhiều thành viên đảng Dân chủ tín nhiệm.

Tuy nhiên, các trợ lý của Harris đã bác bỏ kịch bản bà sẽ thay thế ông Biden.

“Phó Tổng thống Harris mong muốn được phục vụ nhiệm kỳ thứ hai với Tổng thống Joe Biden”, Reuters dẫn tuyên bố từ văn phòng của bà Harris.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ tỷ lệ ủng hộ Trump - Biden sau cuộc "khẩu chiến"