Tuyên bố đáng chú ý của lãnh đạo Israel sau khi Hamas thả những con tin đầu tiên

Thành Nam | 25/11/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng, các bộ trưởng nội các Israel đã hoan nghênh việc thả tự do cho những con tin đầu tiên, cam kết sẽ trả đưa về nhà tất cả những người còn bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Tuyên bố đáng chú ý của lãnh đạo Israel sau khi Hamas thả những con tin đầu tiên - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (ở giữa, bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (ở giữa, bên trái) tại trụ sở quân đội trong quá trình thả một số con tin Israel bị bắt ở Gaza, ngày 24/11/2023. Ảnh: Văn phòng báo chí Chính phủ Israel

Tờ The Times of Israel ngày 25/11 cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã hoan nghênh việc thả nhóm con tin đầu tiên, gồm 13 người Israel vào hôm 24/11 như một phần của thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas.

Các nhà lãnh đạo Israel cũng cam kết sẽ đưa trở về nhà tất cả những người bị các tay súng Hamas bắt cóc ngày 7/10 đưa về Dải Gaza làm con tin. Tổng số con tin, theo báo cáo, là khoảng 240 người.

Ngày 24/11, 13 người Israel, gồm 4 trẻ em và 9 phụ nữ đã được Hamas thả tự do và trở về Israel sau 49 ngày bị bắt cóc khỏi các khu định cư Nir Oz và Nirim trong cuộc tấn công tàn khốc ngày 7/10.

Trong một thỏa thuận riêng biệt, do Ai Cập và Qatar làm trung gian, 11 người nước ngoài, gồm 10 công dân Thái Lan và 1 công dân Philippines cũng được Hamas thả tự do.

Trong một phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc trao trả con tin đầu tiên đã hoàn tất, đồng thời nhấn mạnh sẽ đưa trở về nhà tất cả những người bị bắt cóc.

Theo người đứng đầu Chính phủ Israel, đây là một trong những mục tiêu của cuộc chiến và chính phủ “cam kết đạt được mọi mục tiêu của cuộc chiến.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho rằng “toàn bộ Nhà nước Israel đang ở trong trạng thái cảm xúc lẫn lộn – vui, đau, buồn và quyết tâm” khi chỉ một tỷ lệ nhỏ con tin được thả vào ngày 24/11.

Ông Gallant viết trên mạng xã hội X (Twitter trước đây) rằng “chúng tôi đã thực hiện bước quan trọng đầu tiên - chúng tôi sẽ tiếp tục và làm mọi thứ cần thiết để đưa con tin về nhà”.

Theo ông Gallant, “đây là nghĩa vụ của chúng tôi đối với các con tin, đối với các thành viên gia đình của họ và đối với Nhà nước Israel”.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid cũng hoan nghênh sự trở lại của các con tin và thề rằng những người còn bị giam giữ ở Dải Gaza sẽ trở về nhà.

Viết trên X, ông Lapid cho biết “cả đất nước đang nín thở chờ đợi”, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không im lặng hay nghỉ ngơi cho đến khi tất cả các con tin trở về nhà và gia đình của họ”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động Merav Michaeli viết: “Khoảnh khắc an ủi đầu tiên kể từ ngày 10/7. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho đến khi đưa được tất cả con tin về nhà.”

Tuyên bố đáng chú ý của lãnh đạo Israel sau khi Hamas thả những con tin đầu tiên - Ảnh 2.

13 con tin Israel được Hamas thả tự do ngày 24/11/2023. Ảnh: The Times of Israel

Theo thoả thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas, khoảng 50 con tin - trẻ em, mẹ của chúng và những phụ nữ khác - sẽ được trả tự do trong vòng 4 ngày. Cứ mỗi một con tin, phía Israel sẽ thả tự do cho 3 tù nhân người Palestine.

Lệnh ngừng bắn tạm thời 4 ngày này có thể được kéo dài thêm theo tỉ lệ: cứ mỗi một nhóm 10 con tin được Hamas trả tự do, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài thêm 1 ngày.

Trong thời gian ngừng bắn tạm thời, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tạm dừng chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt Hamas ở Gaza.

Theo tờ The Jerusalem Post, trong thời gian tạm nghỉ để thực hiện thoả thuận ngừng bắn đạt được với Hamas, IDF sẽ tập trung vào việc bảo vệ lực lượng của mình, tăng cường mức độ sẵn sàng về hậu cần và rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra cho đến nay cũng như chuẩn bị và lập kế hoạch cho việc tiếp tục chiến tranh, thu thập thông tin tình báo và phê duyệt các mệnh lệnh khi giao tranh tiếp tục trở lại.

Một trọng tâm khác là IDF ngăn cản người Gaza di chuyển về phía Bắc. IDF hiện đang ở thế phòng thủ và gặp phải những thách thức trong hoạt động.

IDF nhấn mạnh mọi mối đe dọa đối với các lực lượng của quân đội Israel đều đã được đáp trả một cách mạnh mẽ và sẽ tiếp tục như vậy.

IDF sẵn sàng tiếp tục tấn công về phía trước và sẽ không cho phép người Gaza quay trở lại phía Bắc Gaza. Những nỗ lực quay trở lại phía Bắc Gaza đều sẽ bị ngăn cản.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên bố đáng chú ý của lãnh đạo Israel sau khi Hamas thả những con tin đầu tiên