Vì sao Nga liên tiếp tiến hành không kích quy mô lớn vào lãnh thổ Ukraine?

05/01/2024, 19:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới phận tích nhận định các cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine gần đây thể hiện quyết tâm của Nga trong việc làm tiêu hao nguồn lực phòng không do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Theo tờ Guardian, trong những ngày gần đây, Nga đã liên tục tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn bằng hàng trăm máy bay không người lài (UAV) và tên lửa hành trình nhằm vào lãnh thổ Ukraine. Giới phân tích cho rằng, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch tập kích này dường như là khiến Kiev kiệt quệ nguồn lực phòng không như tên lửa NASAMS, Patriot do phương Tây viện trợ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng Nga triển khai chiến thuật tấn công này vào thời điểm Mỹ và Liên minh châu Âu bắt đầu cắt giảm viện trợ quân sự cho Kiev. Điều này có thể dẫn đến một kịch bản là Ukraine có khả năng sẽ không còn lá chắn phòng không nào trong thời gian tới.

Vì sao Nga liên tiếp tiến hành không kích quy mô lớn vào lãnh thổ Ukraine? - 1
Các cuộc không kích quy mô lớn gần đây đã gây thiệt hại đáng kể cho Ukraine. Ảnh: Guardian

Trong khi đó, Nga đã đẩy mạnh hoạt động công nghiệp quốc phòng, tăng nguồn dự trữ nhiều tháng qua để tung ra các đòn tấn công quy mô lớn vào Ukraine. "Đơn giản, Nga đã chuyển sang một nền kinh tế thời chiến", nhà nghiên cứu cấp cao Justin Bronk tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh nhận định.

Giới tình báo phương Tây từng dự đoán quân đội Nga sẽ sớm kiệt quệ và buộc phải dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine. Song, Moscow trên thực tế đã xoay xở, huy động nguồn lực công nghiệp quốc phòng, sản xuất với quy mô lớn hơn nhiều so với trước xung đột.

Theo ông Bronk, Nga đã tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, khôi phục một số năng lực tác chiến. Hiện giờ, mỗi tháng Nga sản xuất khoảng 100 tên lửa tầm xa để sử dụng ở Ukraine, tăng từ 40 tên lửa trước đó.

Trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 2/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng xác nhận Nga đã triển khai gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái trong các cuộc tấn công vào nước này trong 3 ngày qua. Ông cho biết các cuộc tấn công mới nhất của Nga đã được tính toán đặc biệt nhằm gây ra sự tàn phá tối đa cho Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó cảnh báo Kiev sẽ không tránh khỏi đòn đáp trả từ Moscow do liên tiếp tiến hành không kích vào vùng biên giới Belgorod. Ông lưu ý rằng Nga có khả năng ném bom diện rộng nhằm vào thủ đô Kiev và mọi thành phố khác của Ukraine. Tuy nhiên, Nga không làm điều đó mà sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tài sản và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương và số lượng các cuộc tấn công như vậy chắc chắn sẽ tăng lên.

“Chúng tôi đang tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao tại các trung tâm chỉ quy, các địa điểm tập trung quân nhân và lính đánh thuê và trước hết là tại các cơ sở quân sự của đối phương. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm”, ông Putin nói.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Nga liên tiếp tiến hành không kích quy mô lớn vào lãnh thổ Ukraine?