G77+ Trung Quốc: Thúc đẩy một trật tự thế giới mới công bằng và toàn diện hơn

Thu Hoài/VOV1 | 16/09/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

“Xây dựng một thế giới công bằng hơn cho các quốc gia đang phát triển”. Đây là lời kêu gọi được Liên Hợp Quốc và các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc đang diễn ra tại thủ đô La Habana, Cuba.

Được thành lập từ năm 1964, G77+ Trung Quốc tập hợp các nền kinh tế phát triển và mới nổi chiếm 80% dân số toàn cầu nhằm thúc đẩy một trật tự kinh tế thế giới mới trong bối cảnh sự phân cực ngày càng tăng.

G77+ Trung Quốc: Thúc đẩy một trật tự thế giới mới công bằng và toàn diện hơn - Ảnh 1.

Thượng đỉnh G77+Trung Quốc tại Cuba. Ảnh: AFP.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gọi các nước đang phát triển và mới nổi là “những nhà vô địch của chủ nghĩa đa phương”.

Ông Gutterres bày tỏ tin tưởng tiếng nói của G77+ Trung Quốc sẽ góp phần nâng cao tiếng nói của Nam bán cầu và định hình lại hệ thống quốc tế dựa trên sự bình đẳng: “Định hình lại hệ thống quốc tế và các thể chế quốc tế để chúng phản ánh thực tế ngày nay thay vì thực tế tồn tại sau Chiến tranh thế giới thứ hai và tạo ra một tương lai công bằng hơn cho các nước đang phát triển. Tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm. Tiếng nói của G77 và Trung Quốc sẽ luôn rất cần thiết tại Liên Hợp Quốc. Hãy ủng hộ một hệ thống bắt nguồn từ sự bình đẳng. Đấu tranh cho một hệ thống sẵn sàng đảo ngược sự bất công và sự thờ ơ của hàng thế kỷ. Và ủng hộ một hệ thống mang lại lợi ích cho toàn nhân loại chứ không chỉ cho những người có đặc quyền.”

Đại diện của hơn 100 quốc gia, với khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ đã tham dự hội nghị. Theo Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel từ La Habana, G77+ Trung Quốc sẽ tái khẳng định cam kết của mình đối với chủ nghĩa đa phương, hợp tác và phát triển:

“Chúng ta hãy đấu tranh cho quyền phát triển của mình. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tham gia vào cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật một cách bình đẳng. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể có được vị trí xứng đáng trên thế giới. Chúng ta hãy cùng nhau hoàn thành sứ mệnh cao quý là làm cho thế giới trở nên công bằng hơn và hợp lý hơn mà không có mối đe dọa nào treo lơ lửng trên giấc mơ của chúng ta."

Với chủ đề “Những thách thức phát triển của thời đại: vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới”, các nhà tổ chức hi vọng hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ giải quyết được các vấn đề phát triển cốt lõi. Theo Tổng thống Rwanda Paul Kagame nhấn mạnh, tiến bộ khoa học và công nghệ là chìa khoá để đạt được sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế là nhiều nước đang bị gạt sang bên lề của tiến trình này và chỉ có hành động toàn cầu mới có thể giải quyết những bất bình đẳng, đảm bảo rằng trong kỷ nguyên công nghệ mới, không ai bị bỏ lại phía sau.

“Các nước đang phát triển đang phải chịu những ảnh hưởng không tương xứng của những cú sốc toàn cầu như biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị, hậu quả kéo dài của đại dịch. Khoa học và Công nghệ có thể đoàn kết chúng ta và giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên thật không may việc tiếp cận với công nghệ lại không phổ quát.”

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh G77+ Trung Quốc sẽ thông qua một tuyên bố cuối cùng nhấn mạnh những trở ngại mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt và kêu gọi thiết lập một trật tự kinh tế thế giới mới công bằng hơn, toàn diện hơn để đối mặt với những thách thức.

Bài liên quan
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" mặc monokini, hiếm hoi khoe hình thể nuột nà
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" hiếm hoi khoe ảnh diện đồ bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G77+ Trung Quốc: Thúc đẩy một trật tự thế giới mới công bằng và toàn diện hơn