Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc nói rõ bên chịu trách nhiệm về xung đột Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 27/04/2024 17:35

GDTĐ - Trung Quốc cho rằng NATO là bên phải ‘chịu trách nhiệm trực tiếp’ về xung đột Nga – Ukraine suốt hơn 2 năm qua.

“NATO chịu trách nhiệm trực tiếp về cuộc xung đột ở Ukraine”, đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 26/4.

Phát biểu của ông Bân diễn ra trong bối cảnh khối liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ cho Moscow trong xung đột.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 25/4 cáo buộc Trung Quốc đã hỗ trợ hoạt động sản xuất vũ khí của Nga thông qua việc xuất khẩu các linh kiện mang tính lưỡng dụng (cả quân sự lẫn dân sự) cho Moscow.

"Trung Quốc nói rằng họ muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây, song Bắc Kinh đồng thời tiếp tục châm ngòi cho cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ II. Họ không thể làm được cả 2 việc", ông Stoltenberg phát biểu.

tqaffp.jpeg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc từ NATO, nhấn mạnh đây chỉ là tin đồn không có căn cứ. ông Bân tuyên bố Trung Quốc không phải bên châm ngòi cuộc khủng hoảng mà NATO mới chính là bên gây ra xung đột.

“Khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên suy ngẫm về vai trò của mình, ngừng đổ lỗi và làm điều gì đó thiết thực để thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột", ông nói thêm.

Bắc Kinh cho rằng việc NATO mở rộng ở châu Âu và từ chối xem xét những lo ngại về an ninh quốc gia của Nga đã gây ra sự thù địch. Ông Ban cũng nhấn mạnh công thức hòa bình mà Trung Quốc đề xuất vào đầu năm 2023 kêu gọi giải quyết vấn đề cốt lõi đó.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng, Nga đã nhập khẩu 90% thiết bị vi điện tử từ Trung Quốc, dùng để sản xuất tên lửa, xe tăng và máy bay trong năm 2023.

Đáp lại, ông Uông nói "hơn 60% linh kiện mang tính lưỡng dụng được Nga nhập khẩu đều đến từ Mỹ và phương Tây".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 26/4 tuyên bố Washington sẵn sàng đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Trung Quốc vì hỗ trợ Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo khi đang thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken nói rằng Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 100 thực thể Trung Quốc và chuẩn bị các biện pháp bổ sung.

Ông Blinken cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Điều này làm dấy lên mối lo ngại không chỉ về tình hình ở Ukraine mà còn về "mối đe dọa trung và dài hạn mà nhiều người châu Âu cảm thấy rõ ràng rằng Nga đặt ra cho họ".

Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ về phát ngôn này khi cho rằng chính Washington đã hỗ trợ Ukraine hàng tỷ USD nhưng lại "lên án một cách vô lý mối quan hệ kinh tế và thương mại bình thường giữa Nga và Trung Quốc".

Trung Quốc cho tới nay vẫn đang duy trì quan điểm trung lập trong xung đột Nga - Ukraine.

Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố họ không bán vũ khí cho Nga và Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên đàm phán để tìm một giải pháp hòa bình cho xung đột.

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt, trong khi đó các cuộc đàm phán hoà bình đôi bên từ lâu cũng đã đóng băng.

Bài liên quan
Phản ứng của Trung Quốc sau khi Mỹ duyệt viện trợ vũ khí cho đảo Đài Loan
Trung Quốc cảnh báo hậu quả gói viện trợ của Mỹ, đồng thời yêu cầu Washington thực hiện một số cam kết quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói rõ bên chịu trách nhiệm về xung đột Ukraine