Huyện Sóc Sơn công bố nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô

07/08/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, do rãnh nước đường cứu hỏa phía trên điểm sạt lở lâu ngày không được nạo vét, dẫn tới nước chảy tràn sang đường cùng với đó là việc đỗ ô tô dày đặc cũng là nguyên nhân gây ngập cục bộ và khiến chính các phương tiện này bị vùi lấp.

Liên quan đến vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô tại Sóc Sơn, ngày 7/8 lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, đoàn kiểm tra do Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc để đánh giá nguyên nhân và hiện trạng tại khu vực hiện trường vụ sạt lở, vùi lấp hàng loạt ô tô tại xã Minh Phú vào ngày 4/8 trước đó.

Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện khu vực bên trên đồi Dõng Chum (cách hiện trường khoảng 300m) có 1 con đường phòng cháy chữa cháy được xây dựng cách đây 7 năm. Tại thời điểm kiểm tra, 2 bên rãnh nước chứa nhiều bùn, rác do lâu ngày không được nạo vét, khiến nước chảy tràn sang bên đường.

Huyện Sóc Sơn công bố nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô - 1

Hiện trường vụ sạt lở phía dưới chân đồi Dõng Chum.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho rằng, nếu con đường phòng cháy chữa cháy này không được nạo vét thường xuyên thì khi mưa lớn, nước không thoát đi mà chảy tràn sang 2 bên đường, đổ xuống taluy phía dưới gây lũ, sạt lở. Đây cũng là 1 trong số nhiều nguyên nhân khác gây ra vụ ngập cục bộ khiến nhiều ô tô bị bùn đất vùi lấp hôm 4/8.

Bên cạnh việc con đường phòng cháy chữa cháy không được nạo vét thường xuyên dẫn đến nước tràn, 1 nguyên nhân khác dẫn đến sự cố ngập 3 ngày trước đó là do các ô tô đỗ bên lề đường đã vô tình cản dòng nước, khiến bùn đất và rác bị ứ đọng không tiêu thoát được. Sau 1 thời gian ngắn mưa to, bùn đất đã vô tình vùi lấp các ô tô kể trên.

Huyện Sóc Sơn công bố nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô - 2

Sau trận lũ tại Sóc Sơn có tổng cộng 5 ô tô bị đất đá vùi lấp hơn một nửa thân xe, 8 xe khác bị nhẹ hơn.

"Giải pháp trước mắt chúng tôi đã thực hiện đó là khơi thông rãnh dọc đường cứu hỏa để dẫn nước đổ đúng vị trí. Đưa máy xúc vào sửa lại đường thoát nước khu sạt trượt. Ngoài ra, còn "cắt bậc nước", tránh tình trạng nước mưa chảy thẳng xuống khu trũng, và dùng bạt ép sát đất để tránh nước mưa xói lở đất đá", lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn chia sẻ.

Trước đó, như Gia đình và Xã hội đã thông tin, vào sáng 4/8, tại đường giao thông nội bộ của thôn Phú Minh, khu vực hồ Ban Tiện (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã xảy ra lũ do mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây ngập cục bộ trong khu vực. Đất đá theo dòng nước lũ theo con dốc tràn xuống đường giao thông khiến khoảng 10 ô tô bị mắc kẹt.

Người dân hoài nghi về nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Sóc Sơn công bố nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp nhiều ô tô