Triển khai tư vấn tâm lý học đường: Nhà trường gặp khó

27/04/2024, 17:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường đối với học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, công tác này tại Hải Phòng chưa được quan tâm đúng mực.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, toàn thành phố có gần 500 trường phổ thông. Hiện, hầu hết trường đều thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường. Nhận thức của lãnh đạo, cán bộ giáo viên trong công tác tư vấn tâm lý học sinh ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, nhân lực chuyên sâu còn hạn chế mà chủ yếu là giáo viên kiêm nghiệm.

Thầy Tạ Xuân Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân) nhận xét, học sinh phổ thông đang ở giai đoạn phát triển tâm sinh lý, nhận thức các vấn đề cuộc sống chưa đầy đủ nên công tác tư vấn học đường khá quan trọng. Khi thầy cô sớm phát hiện và tư vấn kịp thời giúp các em xử lý các nguy cơ chán học, bỏ học, bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật, tự hủy hoại bản thân… Tuy nhiên, hiện các trường đều chưa có biên chế, thù lao đối với người làm công tác tư vấn tâm lý học đường.

Trường THCS Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) có gần 1.000 học sinh. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đức Nam, ngày nay với sự phát triển tâm lý lứa tuổi và công nghệ thông tin nên việc giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lý học đường cho các em càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động tư vấn tâm lý trong nhà trường vẫn còn hạn chế.

Phân tích, nguyên nhân của thực trạng trên, thầy Nam cho rằng, một phần do học sinh ngại không chia sẻ với thầy cô, phần quan trọng là chính giáo viên không có kiến thức chuyên môn sâu để đồng hành cùng trò. Hằng năm, cán bộ, giáo viên nhà trường được đi bồi dưỡng chuyên môn về công tác này nhưng khóa học ngắn hạn chủ yếu là những kiến thức cơ bản. Để tư vấn chuyên sâu cho học sinh thì cần có cán bộ phụ trách, hiểu kiến thức và pháp luật. Vì thế, nhà trường mong muốn sớm có cán bộ chuyên trách làm công tác này.

Thầy Nam cho biết thêm, bản thân thầy có 15 năm kinh nghiệm làm hội thẩm nhân dân. Đáng nói, đã 2 lần thầy giáo ngồi trên “ghế nóng” xét xử chính học sinh của mình. Điều làm thầy trăn trở là làm sao để công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh đạt hiệu quả. Trong khi chưa có giáo viên chuyên môn, thầy hiệu trưởng trực tiếp đi học bồi dưỡng và là thành viên tổ tư vấn, thường xuyên tư vấn tâm lý cho học sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Phạm Thị Bình An - Trường THCS Hòa Nghĩa cho hay, cô đang dạy học sinh lớp 9. Các em tập trung hoàn thành chương trình và dồn sức cho việc ôn thi lên lớp 10. Vì thế, bên cạnh việc phân luồng, giáo dục học sinh, cô rất quan tâm đến tâm lý của trò.

Không chỉ dạy, còn dỗ và giúp các em giải quyết những tình huống phát sinh với gia đình, bạn bè, giảm áp lực thi cử. Vì thế, theo cô An, việc có giáo viên tâm lý chuyên sâu rất tốt cho học trò nhưng mỗi giáo viên trong nhà trường cũng cần phát huy tính chủ động, tích cực để lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành cùng học sinh trong hành trình lớn lên.

Thầy Phạm Quang Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Tân Thành (quận Dương Kinh) chia sẻ: Theo quy định nhà trường có phòng tư vấn tâm lý học đường. Với mong muốn công tác tư vấn cho học sinh được tốt hơn, nhà trường đã đôn đáo đi tìm giáo viên có chuyên môn trong lĩnh vực này nhưng không có. Vậy nên, tại các nhà trường người làm công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường vẫn chỉ là giáo viên kiêm nhiệm, không đi vào chiều sâu, hiệu quả còn mờ nhạt.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-tu-van-tam-ly-hoc-duong-nha-truong-gap-kho-post681114.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-tu-van-tam-ly-hoc-duong-nha-truong-gap-kho-post681114.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai tư vấn tâm lý học đường: Nhà trường gặp khó