IQ trẻ tự ngủ và trẻ được ru ngủ khác nhau như thế nào: Nghiên cứu khiến nhiều cha mẹ phải thay đổi suy nghĩ

Ánh Lê, | 01/03/2024, 14:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên chú ý đến một số hành vi và thói quen của trẻ vì những điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ sau này.

Nỗi ám ảnh của rất nhiều ông bố bà mẹ là việc trẻ quấy khóc, nghịch ngợm vào ban đêm mà không chịu đi ngủ. Nếp ngủ này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động đến trí não của trẻ.

Theo một số nghiên cứu, thói quen ngủ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Những đứa trẻ thường xuyên cần bố mẹ dỗ dành khi đi ngủ có thể do đã phụ thuộc vào bố mẹ quá nhiều nên càng lớn càng dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như: ngủ muộn, khó đi vào giấc ngủ. Hiện tượng này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ, không tốt cho sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ.

Hormone tăng trưởng do cơ thể tiết ra cũng khác nhau đối với chất lượng giấc ngủ khác nhau. Nếu chất lượng giấc ngủ của trẻ không tốt và hormone tăng trưởng do cơ thể tiết ra ít thì sự phát triển trí não sẽ tương đối chậm. Ngược lại, một đứa trẻ có nếp ngủ đều đặn, có khả năng tự ngủ từ bé thì chất lượng giấc ngủ của chúng cũng tốt hơn. Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ tiết ra hormone tăng trưởng nhanh hơn, nhờ đó cơ thể phát triển tốt hơn, trí thông minh cũng được kích thích tối đa nên trẻ sẽ có IQ cao hơn.

Một nghiên cứu của đại học Y Harvard (Mỹ) cũng cho thấy rằng trí nhớ của những đứa trẻ khó ngủ, đi ngủ muộn thường sẽ kém hơn rất nhiều so với những trẻ dễ ngủ, đi ngủ sớm, ngủ ngon.

Bên cạnh những tác động đến trí não, thói quen ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến tính tự lập và tính cách của trẻ.

1. Tính tự lập

Theo đó, những đứa trẻ cần bố mẹ dỗ dành khi đi ngủ có thể do đã phụ thuộc vào bố mẹ quá nhiều nên lớn lên cũng sẽ khó tự lập, không biết sắp xếp công việc, dần dần sẽ có tính ỷ lại vào bố mẹ, đồng thời cũng sẽ nhút nhát, ý thức quyết đoán. Ngược lại, các bé tự ngủ một mình thường độc lập hơn, không chỉ làm mọi việc gọn gàng mà còn rất dũng cảm và có năng lực vượt trội và khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ hơn.

IQ trẻ tự ngủ và trẻ được ru ngủ khác nhau như thế nào: Nghiên cứu khiến nhiều cha mẹ phải thay đổi suy nghĩ - Ảnh 1.

2. Tính cách

Những em bé biết tự ngủ từ sớm có xu hướng trở thành những đứa trẻ ngoan ngoãn hơn, không quá nhõng nhẽo, cũng không cần sự kỷ luật quá mức của cha mẹ. Ngược lại, những bé cần được dỗ dành khi ngủ thường có tích cách nóng nảy, hay ăn vạ và khóc khi không được như ý mình hoặc gây ra nhiều rắc rối khi lớn lên.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những đứa trẻ khó ngủ có xu hướng hình thành tính cách hướng nội, cô đơn và không thích chơi với bạn bè khác. Trái lại trẻ tự ngủ thường có tính cách năng động, vui vẻ và hòa đồng.

2 cách đơn giản để rèn trẻ tự ngủ ngoan

Việc rèn con tự ngủ và ngủ ngoan cả đêm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách sau đây để quá trình đó trở nên dễ dàng hơn.

IQ trẻ tự ngủ và trẻ được ru ngủ khác nhau như thế nào: Nghiên cứu khiến nhiều cha mẹ phải thay đổi suy nghĩ - Ảnh 2.

1. Kiểm soát thời gian ngủ trong ngày

Để bé dễ ngủ hơn ban đêm, mẹ nên tránh cho bé ngủ nhiều hơn 4h/ 1 cử trong ngày. Tuy nhiên nếu bé ngủ quá ít, bé sẽ mệt mỏi, cáu gắt và khó dỗ ngủ hơn.

2. Rèn con tự ngủ theo phương pháp bế lên/đặt xuống

Đây được xem là phương pháp đòi hỏi ba mẹ cần có sự kiên trì, cũng như sức lực. Cụ thể, ba mẹ sẽ mất khoảng 20 phút để thực hiện việc bế con lên, rồi đặt con xuống liên tục cho đến khi bé cảm thấy buồn ngủ, thậm chí là lâu hơn. Việc này cứ lặp đi lặp lại sẽ dần tạo thành thói quen và giúp bé có thể tự ngủ mà không quấy khóc đêm.

Tổng hợp

Bài liên quan
Cậu bé tự kỷ có thể nói 9 ngôn ngữ, chơi nhiều nhạc cụ và sáng tác bài hát nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời của cha mẹ
Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bởi kết quả học tập đáng kinh ngạc của con. Năm 7 tuổi, cậu bé đã có thể nói được hơn 9 ngôn ngữ và sáng tác bài hát từ niềm đam mê chơi nhạc cụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IQ trẻ tự ngủ và trẻ được ru ngủ khác nhau như thế nào: Nghiên cứu khiến nhiều cha mẹ phải thay đổi suy nghĩ