Không đơn độc với dòng nhạc cinematic

18/03/2024, 18:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cinematic là một phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau.

“Tôi nhận thấy những dòng nhạc phổ biến hiện nay thì đã có nhiều người thể hiện và thành công. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh cũng cao hơn. Thứ 2 là sự phù hợp, đã làm nghệ thuật thì nên làm cái gì phù hợp nhất với mình. Tôi nghĩ rằng mình không nên cố mặc ‘cái áo’ không phù hợp, nó có thể quá chật hay quá rộng”, ca sĩ Phúc Anh chia sẻ.

Lấy kinh doanh để nuôi đam mê

- Trưởng thành trong gia đình không có nôi nghệ thuật, Phúc Anh đến với âm nhạc như thế nào?

Ca sĩ Phúc Anh: Tôi là con út trong nhà 4 anh chị em, không ai theo nghệ thuật. Bố tôi là thương binh hạng 1/4, mất 81% khả năng lao động, làm thầy thuốc Đông y ở xa, còn mẹ buôn bán tại nhà. Vì thế, từ bé, 4 anh chị em hầu như sống với mẹ, sớm tự lập.

Lần đầu biết và yêu nghệ thuật là khi 8 tuổi, tôi được xem các chương trình âm nhạc, phim Hàn Quốc từ chiếc tivi cũ kỹ trong nhà. Lần nào xem cảnh lâm ly tôi cũng khóc rồi từ đó lấy cảm xúc viết thơ, nhạc. Từ giai điệu và lời chạy trong đầu, tôi viết ra vở rồi ê a hát theo, thế là sáng tác đầu tiên ra đời.

Lúc đó, tôi bắt đầu nuôi ước mơ làm ca sĩ. Vậy nên, trong khi bố mẹ muốn tôi theo học ngành tài chính ngân hàng để thoát nghèo, đổi đời thì tôi chọn thi Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Thanh Hóa (nay là Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa).

Phúc Anh nhận giải 'MV được yêu thích nhất' tại mùa giải Mai Vàng 2023.
Phúc Anh nhận giải 'MV được yêu thích nhất' tại mùa giải Mai Vàng 2023.

Năm 2011, tôi quyết định Nam tiến và thi vào Nhạc viện TPHCM, Khoa Thanh nhạc hệ trung cấp. Học được 2 năm, tôi nghỉ vì thấy mình đã lựa chọn sai lầm. Bởi vì, ở quê mình đã học xong hệ trung cấp rồi, giờ học tiếp trung cấp là học lại những kiến thức cũ và mất thời gian.

Vì đó tôi nghỉ ngang và dự định thi lên hệ đại học. Ngoài ra, thời gian này, tôi gặp khá nhiều biến cố từ công việc, cuộc sống đến gia đình nên không thể đi học mà đi hát, đi làm.

Tôi hát sự kiện, phòng trà, đài truyền hình khá nhiều, nhưng không ra sản phẩm. Mãi tới năm 2019, tôi mới quay lại học tiếp và đậu thủ khoa đầu vào chuyên ngành thanh nhạc Khoa Cổ điển, Nhạc viện TPHCM. Tôi vừa tốt nghiệp hạng xuất sắc cách đây chưa lâu.

- Gian nan là thế nhưng chị lại lựa chọn dòng nhạc cinematic vốn lạ lẫm, kén người nghe mà không phải những dòng nhạc đang được yêu thích như: Pop, ballad, dân gian hiện đại…?

Cinematic là một phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như ballad, pop, jazz, rock, cổ điển kết hợp đương đại. Mỗi tác phẩm cinematic đều giúp người nghe liên tưởng tới những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc.

Mọi người thường nghĩ cinematic mới và khó tiếp cận. Nhưng hầu hết ca khúc nhạc phim đều là phong cách cinematic. Việc lựa chọn phong cách âm nhạc này một phần vì tôi muốn vận dụng những gì mình đã được học, phần vì tôi muốn thử thách bản thân.

Hơn nữa, phong cách âm nhạc cinematic có thể biến hóa trên nhiều thể loại, rất phù hợp với sở thích muốn khai phá và tìm tòi của tôi nên tôi đã quyết tâm lựa chọn và theo đuổi dòng nhạc này.

Thú thật, ê-kíp của tôi cũng từng hỏi Phúc Anh muốn gì? Và câu trả lời của tôi lúc đó là muốn âm nhạc của mình được nhiều người biết đến. Các bạn cũng định hướng cho tôi những dòng nhạc đang phổ biến, nhưng tôi vẫn chọn một phong cách đột phá là cinematic.

Đam mê cống hiến, không thích cạnh tranh

- Điều này khiến nhiều người cho rằng thật không dễ dàng khi là người đi đầu xu hướng, thậm chí là mạo hiểm. Chị nghĩ sao về nhận xét này?

Chắc chắn đây là một sự mạo hiểm bởi tôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh với khán giả bằng những sản phẩm chất lượng và để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về cinematic.

Trong khi việc theo đuổi dòng nhạc cinematic cũng khiến tôi gặp nhiều áp lực về nhân sự, ý tưởng, hậu kỳ... Thế nhưng, như tôi đã chia sẻ, ở các dòng nhạc khác cũng đã có quá nhiều nghệ sĩ theo đuổi, dẫn tới sự cạnh tranh lớn.

Bản tính tôi lại không phải là người thích cạnh tranh mà chỉ muốn cống hiến. Tôi luôn tâm niệm giữa một thị trường âm nhạc rộng lớn, mình nên tìm tòi những thứ khán giả chưa hoặc ít biết tới.

- Sau 10 năm theo đuổi dòng cinematic nhưng mới có 2 album âm nhạc, chị có nghĩ mình đang đi quá chậm không?

Trên thế giới đã có nhiều người theo đuổi dòng nhạc cinematic, nhưng ở Việt Nam thì hiện tại mới chỉ có tôi. Tôi biết rằng, sau khi album “Thena” ra mắt đã có một số ca sĩ đặt hàng ca khúc dòng nhạc cinematic.

Hay trong dịp đi show cùng anh Jimmii Nguyễn cách đây không lâu, tôi đã nghe anh ấy thổ lộ về việc sẽ ra mắt album về dòng cinematic. Ca sĩ Phạm Hồng Phước cũng chia sẻ rằng mặc dù âm nhạc của bạn không phải cinematic nhưng nhiều bài hát có Cine. Những chia sẻ này khiến tôi thấy vui vì mình không bị đơn độc.

Còn nói rằng tôi đang đi chậm? Tôi sống bằng kinh doanh và lấy kinh doanh để nuôi đam mê âm nhạc. Tôi thấy không chậm, không trễ. Tới thời điểm này, tôi mới cảm thấy mình chín muồi về âm nhạc.

Nếu là mấy năm trước, chưa chắc tôi đã làm được như bây giờ, có khi đi theo hướng thị trường và bị cuốn đi, sẽ không còn là mình nữa. Thời gian tới, tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc cinematic.

Thật ra, tôi viết cả nhạc jazz, khai thác nhiều chất liệu trong âm nhạc chứ không chỉ là thể loại này. Tuy nhiên, duyên số đưa đẩy mình đến với dòng nhạc cinematic và tôi rất hài lòng với sản phẩm “Thena” của mình.

- Thành quả là hồi cuối năm 2023, Phúc Anh với MV “Thena” được vinh danh ở hạng mục “MV được yêu thích nhất” tại giải Mai Vàng. Cảm xúc của chị thế nào về dấu ấn này!?

MV “Thena” - sản phẩm mang dấu ấn cá nhân lớn trong sự nghiệp. Trong đêm trao giải, tôi thậm chí đã đi lạc ở trong nhà hát và không lên sân khấu để nhận giải trong giây phút được xướng tên là một điều khiến tôi tiếc nuối.

Sau đó, chiếc cúp cũng được trao đến tay, tôi thực sự xúc động khi lần đầu tiên trong sự nghiệp nhận được chiếc cúp Mai Vàng danh giá. Đây là một vinh dự rất lớn cũng như là động lực to lớn để tôi tiếp tục với các dự án âm nhạc đột phá hơn trong năm 2024.

Phúc Anh và Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà. Ảnh: NVCC.
Phúc Anh và Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà. Ảnh: NVCC.

Mỗi cá nhân đều có một sứ mệnh

- Phúc Anh lập gia đình khi còn khá trẻ. Thông thường, nghệ sĩ sẽ ổn định sự nghiệp rồi mới kết hôn nhưng Phúc Anh lại “đi ngược đường” như thế!?

Tôi lập gia đình năm 22 tuổi và hiện tại có 2 con. Sự chân thành là thứ duy nhất để tôi quyết định lấy ông xã khi mình mới 22 tuổi. Anh ấy từng là fan hâm mộ của tôi. May mắn là ông xã chỉ muốn tôi theo nghệ thuật. Anh là doanh nhân, nhưng rất ủng hộ vợ đi hát.

Thú thật, thời gian đầu, tôi cũng hơi áp lực vì gia đình chiếm quá nhiều thời gian trong khi các bạn nghệ sĩ ở TPHCM rất sôi nổi. Sau khi diễn xong, mình phải về nhà ngay. Thế nhưng, đó chỉ là giai đoạn đầu thôi, sau đó tôi đã tự cân bằng cảm xúc. Trong khi các bạn vẫn đang lo lắng đến chuyện lấy chồng, sinh con thì mình đã hoàn thành rồi, giờ chỉ cần tập trung cho nghệ thuật thôi.

- Vậy bố mẹ chồng của Phúc Anh thì sao, có ủng hộ chị với nghệ thuật?

Bố mẹ chồng tôi cũng như thế. Tôi may mắn khi được cả gia đình nội ngoại, các con, thậm chí là các cháu đều rất thích âm nhạc của mình.

- Phúc Anh ngoài là ca sĩ còn được biết đến là họ hàng gần với Hoa hậu Đỗ Thị Hà nên không ngạc nhiên khi nhiều nhận xét khen ngợi ngoại hình của bạn. Vẻ ngoài nổi bật và showbiz thì chẳng thiếu những cám dỗ, ông xã của Phúc Anh có lo lắng không?

Như tôi đã chia sẻ, tôi cảm thấy rất may mắn khi ông xã rất ủng hộ, chỉ muốn tôi theo nghệ thuật. Dù tôi có làm bất cứ việc gì thì anh ấy cũng “kỳ đà cản mũi” kiểu: “Em chỉ nên làm âm nhạc thôi, đừng làm gì hết”.

Anh ấy nói rằng mỗi người có một sứ mệnh và em may mắn được ông trời phú cho tài năng về nghệ thuật thì nên gắn bó với nghệ thuật. Anh ấy đã hỗ trợ em cả về tinh thần lẫn vật chất để mình an tâm hoạt động nghệ thuật. Thế nhưng, cá tính tôi mạnh nên muốn học hỏi các ngành nghề, các lĩnh vực khác.

- Showbiz cũng khó tránh được những “lời mời khiếm nhã”, vậy bí quyết giữ hạnh phúc của chị là gì?

Bị dụ dỗ là việc không thể tránh khỏi đối với nghề này, nhưng quan trọng là bản lĩnh của mình thế nào. Hơn nữa, tình yêu mà tôi dành cho âm nhạc và gia đình quá lớn nên tới thời điểm này, chưa làm gì có lỗi.

Gần 10 năm hôn nhân là rất nhiều cung bậc cảm xúc, nhất là phụ nữ bị áp lực đủ thứ, con cái, gia đình, nghệ thuật. Quan trọng là mình đối xử với nhau bằng sự chân thành.

Để nói về bí quyết thì thật sự tôi không biết, nhưng tôi nghĩ, mình cứ là mình và chân thành. Ông xã hoàn toàn tin tưởng tôi. Anh ấy thường đi cùng tôi và cũng biết kha khá các góc khuất trong showbiz nhưng vẫn ủng hộ tôi làm nghề. Đó là sự tôn trọng và tin tưởng.

- Cảm ơn chia sẻ của Phúc Anh!

Phúc Anh sinh năm 1992, tên thật là Trần Thị Hồng Phúc. Cô là thủ khoa đầu vào của Nhạc viện TPHCM. Dù có kỹ thuật tốt, Phúc Anh không lựa chọn dòng nhạc pop thịnh hành để phát triển sự nghiệp mà chọn phong cách cinematic (điện ảnh).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đơn độc với dòng nhạc cinematic