Nga bắt giữ tỷ phú công nghiệp

27/02/2024, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi tỷ phú Nga bị bắt, 3 nhà máy của ông này đã bị tịch thu.

Tỷ phú Nga Yury Antipov. Ảnh: RBC

Tỷ phú Nga Yury Antipov. Ảnh: RBC

Theo đài RT, cảnh sát vùng Chelyabinsk của Nga đã bắt giữ tỷ phú Yury Antipov ngày 26/2, sau khi một tòa án địa phương tịch thu 3 công ty của ông này với cáo buộc có bất thường trong quá trình tư nhân hóa vào thập niên 90.

Vụ bắt giữ tỷ phú Nga được tờ 74.ru đăng tải đầu tiên, dẫn nguồn tin từ tổ hợp luyện kim Chelyabinsk (ChEMK) - một trong những công ty của ông Antipov. Chưa rõ tỷ phú Nga này phải đối mặt với cáo buộc gì.

Ngày 25/2, một tòa án ở vùng Sverdlovsk đã ra lệnh thu hồi 3 nhà máy ChEMK, Kuznetsk Ferroalloys và Serov Ferroalloy Plant - thuộc sở hữu của ông Antipov - về sở hữu nhà nước. Động thái được đưa ra sau phán quyết rằng 3 nhà máy này đã bị tư nhân hóa bất hợp pháp vào thập niên 90.

Văn phòng Tổng công tố Nga đã đệ đơn kiện vợ chồng tỷ phú vào ngày 5/2. Một ngày sau, 3 nhà máy trên bị phong tỏa tài sản, chờ kết quả vụ kiện vào ngày 25/2.

ChEMK, Kuznetsk Ferroalloys và Serov Ferroalloy Plant từng là một phần của công ty luyện kim Ural-Siberia (USMK), một liên doanh giữa ông Antipov và doanh nhân Aleksandr Aristov. Năm 2020, tỷ phú Nga nhận về 3 nhà máy này trong đợt phân chia tài sản. Tháng 6/2023, USMK cũng được nhập vào Etalon - công ty cổ phần do vợ chồng ông Antipov sở hữu.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tài sản của Etalon ước tính là khoảng 34,6 tỷ rúp (376,5 triệu USD). Ông Antipov sở hữu 4,6 triệu cổ phiếu của Etalon, trong khi vợ ông này sở hữu 13,4 triệu cổ phiếu khác.

Các luật sư của nhà máy ChEMK lập luận rằng, các nhà máy của Etalon là nhà cung cấp hợp kim sắt chính cho thị trường Nga và là "một ví dụ về thay thế nhập khẩu chiến lược phù hợp", vì vậy, việc nhà nước Nga thu hồi các công ty này là "bất hợp lý".

Theo The Moscow Times, Forbes xếp ông Antipov là người giàu thứ 170 ở Nga, với tài sản trị giá 700 triệu USD, tính đến năm 2021.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt giữ tỷ phú công nghiệp