Bốn phương

Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời

04/05/2024 15:25

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng, hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, mới đây dự đoán, hội nghị thượng đỉnh sắp tới tổ chức ở Thụy Sĩ nhằm giảm leo thang xung đột Nga - Ukraine sẽ đánh dấu sự "sụp đổ" của "kế hoạch hòa bình" mà ông Zelensky đề xuất.

Trong một bài đăng trên Telegram ngày 3/5, ông Medvedev cho rằng, hội nghị hòa bình - dự kiến tổ chức tại thị trấn Burgenstock ở Thụy Sĩ vào ngày 15/6, 16/6 và Nga không được mời, vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói, hội nghị ở Thụy Sĩ sẽ cung cấp thêm "bằng chứng về sự sụp đổ của cái gọi là 'kế hoạch hòa bình' mà Tổng thống Ukraine đề xuất". Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ cho thấy bằng chứng về "sự bất lực hoàn toàn của giới tinh hoa phương Tây hiện nay" và cho thấy phương Tây không có khả năng chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Theo RT, "kế hoạch hòa bình" gồm 10 điểm mà ông Zelensky đề xuất năm 2022 kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi các vùng lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine có thể muốn buộc Nga bồi thường về hậu quả của xung đột và kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử các chỉ huy quân sự Nga.

Moscow đã bác bỏ "kế hoạch" trên vì cho rằng nó "phi thực tế" và xem đó là dấu hiệu cho thấy Kiev không thực lòng tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột bằng ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 2/5 cho biết, hơn 160 phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các thành viên của nhóm G7, G20, BRICS và EU đã được mời tham gia hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ. Nga tới nay chưa được mời tham gia và cũng thẳng thừng tuyên bố không tham gia nếu có được mời.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 3/5 kêu gọi các đối tác của Nga không tham gia hội nghị ở Thụy Sĩ để "không bị lôi kéo vào các hành động khiêu khích nhằm vào Nga".

Trung Quốc vẫn chưa xác nhận liệu nước này có cử phái đoàn tới dự hội nghị ở Thụy Sĩ hay không. Ngày 2/5, ông Andrey Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, tuyên bố rằng sự hiện diện của Bắc Kinh tại hội nghị ở Thụy Sĩ là "rất quan trọng" với Kiev. "Chúng tôi đang làm mọi thứ để Trung Quốc có mặt ở đó", ông Yermak nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời