Nguy cơ đột quỵ tăng 40% ngay cả với người còn trẻ nếu họ sở hữu thứ này cao

14/11/2023, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu mới từ Viện Karolinska (Thụy Điển) cảnh báo chỉ cần tuổi sinh học và tuổi thực tế lệch nhau 5 tuổi, nguy cơ đột quỵ tăng tới 40%, khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ cũng tăng mạnh.

Bài công bố trên Journal of Neurology, Neurosurgery and Psychiatry cho biết dữ liệu sức khỏe của 325.000 người đã được phân tích, trong đó tuổi sinh học được tính toán bằng 18 dấu ấn sinh học bao gồm mỡ máu, đường huyết, huyết áp, chức năng phổi, BMI...

"Vì con người già đi với tốc độ khác nhau nên tuổi theo thời gian là một thước đo khá thiếu chính xác với sức khỏe" - PGS Sara Hagg từ Viện Karolinska cho biết.

Còn trẻ nhưng thứ này cao, nguy cơ đột quỵ tăng 40% - 1

Một kết quả xét nghiệm máu "xấu" khi còn trẻ có thể là lời cảnh báo về nguy cơ đột quỵ - Ảnh minh họa từ Internet

Các tình nguyện viên được theo dõi trong vòng 9 năm và ghi nhận các trường hợp đột quỵ, mất trí nhớ, xơ cứng teo cơ một bên (ALS), Parkinson.

Kết quả xác nhận tình trạng tuổi sinh học cao hơn tuổi thực tế - tức những người bị béo phì, phổi không khỏe, sớm bị rối loạn mỡ máu, huyết áp, đường huyết cao... - liên quan mạnh mẽ đến 3 bệnh lý: đột quỵ, mất trí nhớ và ALS.

Trong đó, nguy cơ đột quỵ tăng tận 40% với người có tuổi sinh học cao hơn tuổi thực tế 5 năm, trong đó rõ ràng nhất là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Nguy cơ cũng đặc biệt cao ở các trường hợp mất trí nhớ liên quan đến mạch máu.

Các nhà khoa học cũng hoài nghi tuổi sinh học cao hơn tuổi thực tế cũng có thể làm tăng nguy cơ một số căn bệnh khác liên quan đến lão hóa. Họ đang tiến hành điều tra vấn đề này, bắt đầu bằng việc xem xét mối liên hệ giữa tuổi sinh học và bệnh ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ đột quỵ tăng 40% ngay cả với người còn trẻ nếu họ sở hữu thứ này cao