Quy định trên cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để có phản xạ và phương án phù hợp, một giây cuối cùng để thực hiện phương án như phanh gấp hay đánh lái sang làn. Như vậy, nếu có vi phạm xảy ra tai nạn cũng hạn chế tai nạn liên hoàn.
“Theo khoảng cách này, nếu ôtô đi với vận tốc 40 km/h thì khoảng cách giữa hai xe là hơn 22 m. Điều này là không tưởng ở Việt Nam, nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét, dù vẫn di chuyển với vận tốc 40 km/h. Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra…”- Bộ Công an cho hay.
Ngoài ra, Bộ Công an cho rằng ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.
“Một khi ý thức kém có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc…”- Bộ Công an nhấn mạnh.
Hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
“Luật này không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông…”- Bộ Công an giải thích thêm.
Người dân băn khoăn cấm tuyệt đối nồng độ cồn Mới đây, Ban Dân vận Trung ương vừa có báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân trong tháng 3-2024. Báo cáo ghi nhận nhân dân đồng tình, ghi nhận trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã chỉ đạo mở nhiều đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, có một số ý kiến còn băn khoăn về ngưỡng xử phạt với nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0. Bởi lẽ, người dân cho rằng trong thực tế để đo được nồng độ cồn thì không chỉ do uống rượu, mà ăn một số loại hoa quả nhiều đường, hoa quả ngâm đường đều có thể tạo ra nồng độ cồn như: vải, nho, sô cô la nhân rượu, dung dịch sát trùng miệng, họng... Thậm chí nếu vừa trải qua thủ thuật răng miệng, phải sát trùng vùng răng nướu thì khi thổi nồng độ cồn cũng có lượng cồn nhưng một chút đó không thể ảnh hưởng tới hành vi, năng lực của người điều khiển phương tiện giao thông. Nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu sớm đưa ra tiêu chí “chuẩn” phù hợp về nồng độ cồn giới hạn khi tham gia giao thông để bảo đảm sinh hoạt bình thường của người dân, không gây tổn thất vật chất, tinh thần, tạo nên những bức xúc không đáng có cho người dân… |