Những lời khai vội vàng trả tiền ở phiên tòa Việt Á

06/01/2024, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số bị cáo trong vụ án Việt Á đã chủ động trả lại số tiền đã nhận nhưng cũng có bị cáo chưa kịp trả lại vì nhiều lý do...

Ngày 5-1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á kết thúc phần xét hỏi. HĐXX chuyển sang phần tranh luận. 9h30 sáng ngày 8-1, HĐXX sẽ nghe đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội.

Những lời khai vội vàng trả tiền ở phiên tòa Việt Á - 1
Các bị cáo trong phiên tòa Việt Á. Ảnh: CTV

Chồng khuyên trả lại tiền

Trước đó, trong phần xét hỏi của các luật sư, nhiều bị cáo đã trình bày về nguyên nhân, bối cảnh phạm tội và hoàn cảnh gia đình cũng như việc các bị cáo ý thức sai phạm, trả lại tiền.

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm, cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An vừa khóc vừa nói rằng chồng bị cáo đang là bí thư đảng ủy phường, sau khi bị cáo bị bắt, chồng đã phải chuyển công tác.

Nói về việc nhận tiền, bị cáo Thắm thừa nhận đã cầm tiền nhưng về nhà có kể lại với chồng thì chồng bị cáo khuyên đi trả. Sau đó, bị cáo đã trả lại cho bên Việt Á.

Theo cáo buộc, sai phạm của bị cáo Thắm và cấp trên là bị cáo Nguyễn Văn Định, cựu Giám đốc CDC Nghệ An trong việc tiêu thụ test xét nghiệm của Công ty Việt Á gây thiệt hại ngân sách Nhà nước 16,5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Định còn được hưởng lợi bất chính 185 triệu đồng, Nguyễn Thị Hồng Thắm được hưởng lợi bất chính 95 triệu đồng do Công ty Việt Á chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng.

Một bị cáo khác, Lê Thị Hồng Xuyên, cựu nhân viên xét nghiệm CDC Bình Dương bị cáo buộc đã 2 lần nhận tiền phần trăm ngoài hợp đồng từ nhân viên Việt Á.

Lần thứ nhất, bị cáo Lê Trung Nguyên, nhân viên kinh doanh vùng của Công ty Việt Á đưa cho bị cáo 60 triệu đồng.

Lần thứ hai, bị cáo Nguyên đưa 1 tỉ đồng. Khi gặp nhau, Nguyên chủ động treo một túi quà màu xanh dương lên xe máy của bị cáo Xuyên. Bị cáo Xuyên mang túi quà để trên kệ tủ trong phòng làm việc.

Vài ngày sau, khi mở túi quà, Xuyên phát hiện số tiền quá lớn. Bị can đã liên hệ với Nguyên để trả lại nhưng không gọi điện thoại được.

Tại phiên tòa, bị cáo Xuyên trình bày, khi gặp nhau, Nguyên đeo túi quà vào xe của bị cáo. Khi đó bị cáo không xác định được trong túi có gì. Sau khi phát hiện trong túi có tiền, bị cáo gọi điện lại cho Nguyên để trả lại tiền nhưng không được.

Bị cáo tìm cách liên lạc với các nhân viên khác của Việt Á để trả lại tiền. Cuối cùng tiếp cận được 1 nhân viên xét nghiệm của công ty Việt Á và đã đưa tiền lại cho người này.

Việc trả lại tiền xảy ra trước thời điểm CQĐT làm việc với bị cáo 1 tháng. Việc này đã được cơ quan điều tra xác minh, đã tìm ra nhân viên cầm số tiền trên, yêu cầu trả lại cho Việt Á.

Khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã chủ động khai báo về việc được Việt Á đưa tiền. “Sau khi bị cáo bị tạm giam, chồng bị cáo ở nhà bị tai nạn giao thông, bị mất trí nhớ. Bản thân bị cáo là lao động chính, gia đình bị cáo lâm vào hoàn cảnh khó khăn”- bị cáo Xuyên trình bày vào mong HĐXX xem xét cho bị cáo.

Người từ chối nhận tiền, người quên trả lại

Cũng tại phiên tòa chiều nay, ông Nguyễn Thành Danh, cựu giám đốc CDC Bình Dương kể về việc từ chối tiền của Việt Á. Ông Danh nói Nguyên nhiều lần đề nghị đưa tiền nhưng ông không nhận. Lần đầu đưa tiền không nhận vì không muốn liên quan đến Nguyên.

“Các lần sau Nguyên mời đi uống bia và uống cà phê, tôi từ chối, nói là bận. Việc tránh tiếp xúc đấy là một cách từ chối khéo”-ông Danh nói.

Trong khi đó, ông Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng KH&CN lại ở trong hoàn cảnh khác, muốn trả lại tiền nhưng vì chống dịch căng thẳng nên quên trả lại tiền cho Việt Á.

Trả lời luật sư, ông Chu Ngọc Anh nói rằng đã để túi quà của Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Việt Á xuống sàn nhà. Phải một tháng sau khi dọn phòng làm việc để chuyển về công tác tại UBND TP Hà Nội mới biết đó là tiền.

Ông Chu Ngọc Anh đã cho số tiền này vào vali dự định bao giờ đi công tác sẽ trả lại Phan Quốc Việt nhưng “21 tháng làm việc ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất” và “đây là điều đau xót nhất” đối với cựu Bộ trưởng.

Trong vụ án này, cựu chuyên viên NXB Giáo dục Nguyễn Thị Thanh Thủy là nữ bị cáo đặc biệt khi đã gọi điện “điều khiển” cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo cáo buộc, bà Thủy đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo cấp cao thuộc Chính phủ để can thiệp, tác động Nguyễn Thanh Long, khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế có mặt tại buổi lễ trao test xét nghiệm Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam, theo đúng yêu cầu của Công ty Capitaland.

Theo lời khai của nữ bị cáo, sau khi ông Long có mặt tại buổi lễ thì bà nhận được 2 tỉ đồng tiền “cảm ơn” vào khoảng tháng 4-2020 và đã nhiều lần nói trả lại rồi nhưng “chưa có điều kiện trả lại.

Sau đó, xảy ra vụ Việt Á, vì lo sợ nên bà Thủy đã liên hệ trả lại số tiền này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời khai vội vàng trả tiền ở phiên tòa Việt Á