Giáo dục quốc phòng

Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU

Đăng Minh (Theo Reuters) 28/04/2024 08:23

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua Ukraine theo thỏa thuận với tập đoàn Gazprom, dự kiến hết hạn vào tháng 12. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine tháng trước cho biết Kiev không có ý định gia hạn hoặc thay thế thỏa thuận với Moscow.

"Mục tiêu chính của Nga là ngành năng lượng. Họ nhắm vào các cơ sở khác nhau, bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt vốn rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung an toàn cho EU", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video tối 27/4 (giờ địa phương).

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky diễn ra trong bối cảnh Ukraine cáo buộc Nga đã tập kích quy mô lớn vào hạ tầng năng lượng ở ba tỉnh miền trung và miền tây nước này, gồm Dnipropetrovsk, Lviv và Ivano-Frankivsk hôm 27/4.

ukraine.jpeg
ổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã "bắn hạ một số" trong 34 tên lửa Nga. Tư lệnh không quân Ukraine trước đó nói nước này đánh chặn được 21 tên lửa của đối phương.

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, xác nhận 4 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị “hư hại nghiêm trọng” trong cuộc tấn công lớn qua đêm.

“Đối phương lại pháo kích ồ ạt vào các cơ sở năng lượng của Ukraine”, DTEK cho biết trong một tuyên bố: “Thiết bị của công ty bị hư hỏng nặng. Tại thời điểm này, các công nhân năng lượng đang cố gắng khắc phục hậu quả cuộc tấn công”

Công ty DTEK cho biết có thương vong nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thống đốc Maksym Kozytskyi của tỉnh Lviv, giáp biên giới Ba Lan, nói khu vực cũng hứng chịu cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình và tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ông cho biết hai cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Styri và Chervonohrad bị hư hại và bốc cháy, dù dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

Thống đốc Serhiy Lysak cho biết tại khu vực Dnipropetrovsk, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 13 tên lửa Nga.

“Đáng tiếc vụ tấn công vẫn để lại hậu quả. Các cơ sở năng lượng ở vùng Dnipropetrovsk và Kryvyi Rih bị hư hại. Hỏa hoạn bùng phát”, thống đốc Lysak thừa nhận, đồng thời nói rằng nguồn cung cấp nước ở thành phố Kryvyi Rih cũng đã bị gián đoạn.

Theo Reuters, các lực lượng Nga từ ngày 22/3 đã tăng cường tập kích các cơ sở năng lượng Ukraine, kể cả nhiệt điện lẫn thuỷ điện. Ukraine đã mất khoảng 80% sản lượng nhiệt điện và khoảng 35% công suất thủy điện.

Hệ thống năng lượng của Ukraine vốn đã bị suy yếu do bị Nga nhắm đến vào mùa đông đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt do Moscow phát động vào tháng 2/2022.

Bài liên quan
Mỹ nêu lý do không thể gửi thêm hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine
Năng lực phòng không của Mỹ được trải rộng khắp toàn cầu, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU