Giáo dục quốc phòng

Nga tấn công mạnh các cơ sở năng lượng Ukraine

Đăng Minh 27/04/2024 17:36

GDTĐ - Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến 4 nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng hôm 27/4.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết trên ứng dụng Telegram rằng, các cuộc tấn công của Nga nhắm vào khu vực Dnipropetrovsk ở miền trung và các khu vực phía Tây Lviv cũng như Ivano-Frankivsk.

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, xác nhận 4 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị “hư hại nghiêm trọng” trong cuộc tấn công “lớn” qua đêm.

“Đối phương lại pháo kích ồ ạt vào các cơ sở năng lượng của Ukraine”, DTEK cho biết trong một tuyên bố: “Thiết bị của công ty bị hư hỏng nặng. Tại thời điểm này, các công nhân năng lượng đang cố gắng khắc phục hậu quả cuộc tấn công”

Công ty DTEK cho biết có thương vong nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

ukraine(1).jpeg
Một gia đình đang ngủ khi trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm ở Ukraine hôm 27/4. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các lực lượng Nga từ ngày 22/3 đã tăng cường tập kích các cơ sở năng lượng Ukraine, kể cả nhiệt điện lẫn thuỷ điện. Ukraine đã mất khoảng 80% sản lượng nhiệt điện và khoảng 35% công suất thủy điện.

Hệ thống năng lượng của Ukraine vốn đã bị suy yếu do bị Nga nhắm đến vào mùa đông đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt do Moscow phát động vào tháng 2/2022.

Thống đốc Serhiy Lysak cho biết tại khu vực Dnipropetrovsk, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 13 tên lửa Nga.

“Đáng tiếc vụ tấn công vẫn để lại hậu quả. Các cơ sở năng lượng ở vùng Dnipropetrovsk và Kryvyi Rih bị hư hại. Hỏa hoạn bùng phát”, thống đốc Lysak thừa nhận, đồng thời nói rằng nguồn cung cấp nước ở thành phố Kryvyi Rih cũng đã bị gián đoạn.

Nga được cho là còn đang tập trung tập kích hạ tầng đường sắt Ukraine nhằm gây tê liệt các tuyến vận chuyển vũ khí của phương Tây cho Kiev, theo nguồn tin an ninh Ukraine giấu tên hôm 26/4.

“Số lượng đòn tập kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt Ukraine đang gia tăng, nhằm mục đích vô hiệu hóa các chuyến hàng quân sự và làm tê liệt hoạt động vận chuyển vũ khí của phương Tây ra tiền tuyến”, nguồn tin cho biết và nhận định: "Đây là những động thái thường thấy trước một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga".

Bài liên quan
Bị bắt giữ, bộ trưởng Ukraine chi "tiền tấn" để bảo lãnh
Chưa đầy 24 giờ sau khi bị bắt giữ, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã ra khỏi trại giam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tấn công mạnh các cơ sở năng lượng Ukraine