Giáo dục quốc phòng

Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine

Đăng Minh (Theo TASS, Reuters) 27/04/2024 07:14

GDTĐ - Nga tuyên bố tập kích, phá hủy một đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine ở Donetsk trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại viện trợ quân sự cho Kiev.

"Một đoàn tàu chở vũ khí và thiết bị quân sự của phương Tây đã bị tấn công tại khu vực định cư Udachnoye ở Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuyên bố khẳng định Nga đã phá hủy đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine bằng cuộc tấn công hỗn hợp, bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích hôm 26/4.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga còn tuyên bố tấn công nhằm vào quân nhân và thiết bị của lữ đoàn cơ giới số 67 của Ukraine tại một trạm bốc hàng đường sắt ở khu vực Balakleya thuộc vùng Kharkov, đông bắc Ukraine.

ukraine.jpeg
Ga tàu bị phá hủy ở thành phố Kostiantynivka do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Donetsk hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin an ninh Ukraine giấu tên hôm 26/4 cho biết, Nga đang đẩy mạnh tập kích mạng lưới đường sắt Ukraine nhằm gây tê liệt các tuyến vận chuyển vũ khí của phương Tây cho Kiev.

“Số lượng đòn tập kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt Ukraine đang gia tăng, nhằm mục đích vô hiệu hóa các chuyến hàng quân sự và làm tê liệt hoạt động vận chuyển vũ khí của phương Tây ra tiền tuyến”, nguồn tin cho biết và nhận định: "Đây là những động thái thường thấy trước một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga".

Các quan chức cấp tỉnh và nhà vận hành đường sắt Ukrzaliznytsia xác nhận Nga đang tăng cường tấn công các nhà ga và đoàn tàu trên khắp Ukraine. Ngoài những khu vực tiền tuyến như tỉnh Donetsk và Kharkov, nhiều hạ tầng đường sắt ở các tỉnh miền trung như Cherkasy và Dnipro cũng trở thành mục tiêu tấn công.

nga.jpeg
Nga tăng cường tập kích vào mạng lưới đường sắt Ukraine nhằm cản trở việc vận chuyển vũ khí phương Tây cho Kiev. Ảnh: TASS.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại hoặc tăng cường viện trợ cho Ukraine sau một thời gian dài gián đoạn. Mỹ trong tuần này đã thông qua gói viện trợ gần 61 tỷ USD cho Kiev.

Ngay sau đó Washington đã công bố lô vũ khí trị giá 1 tỷ USD với nhiều loại đạn dược, khí tài và phương tiện chiến đấu chuyển tới Kiev. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các lô viện trợ sẽ chuyển đến Ukraine trong vòng vài ngày.

Nga nhiều lần cảnh báo rằng việc chuyển giao vũ khí nước ngoài cho Kiev sẽ không ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu quân sự mà chỉ kéo dài xung đột ở Ukraine và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Bài liên quan
Bị Mỹ mở đường tịch thu tài sản, Nga đe dọa cứng rắn
Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu Mỹ tịch thu tài sản đang phong tỏa của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine