Giáo dục quốc phòng

Pháp giải thích ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine

Đăng Minh 28/02/2024 09:34

GDTĐ - Bộ Ngoại giao Pháp vừa lên tiếng giải thích rõ hơn phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron đề cập ý tưởng phương Tây có thể điều quân tới Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne cho biết phương Tây có thể điều quân tới Ukraine nhưng chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ, không trực tiếp tham chiến.

"Chúng ta cần xem xét những hành động mới để hỗ trợ Ukraine", Reuters dẫn lời ông Stephane Sejourne nói với các nghị sĩ Pháp trong cuộc họp ngày 27/2: "Những hành động đó phải đáp ứng nhu cầu rất cụ thể, đặc biệt là rà phá bom mìn, phòng thủ trên không gian mạng, sản xuất vũ khí tại Ukraine".

Bộ trưởng Ngoại giao Sejourne thêm rằng một số hoạt động nói trên "có thể yêu cầu hiện diện quân sự trên lãnh thổ Ukraine mà không vượt qua ngưỡng chiến đấu".

"Chúng tôi không loại trừ điều gì, đây đã và vẫn là quan điểm của Tổng thống Pháp cho tới nay", ông Sejourne nhấn mạnh, đề cập tới tuyên bố trước đó của Tổng thống Macron.

france-ukraine(1).jpeg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh AP

Tổng thống Pháp hôm 26/2 nói phương Tây không loại trừ khả năng điều quân hỗ trợ Ukraine nhưng hiện tại chưa có sự đồng thuận chính thức nào.

“Mọi vấn đề đã được thảo luận một cách cởi mở và thẳng thắn. Xét về mặt động lực, chúng tôi không loại trừ khả năng nào. Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để đảm bảo Nga không thể thắng trong xung đột tại Ukraine", Tổng thống Pháp tuyên bố.

Tổng thống Macron phát biểu khi chủ trì cuộc họp với khoảng 20 lãnh đạo châu Âu tại Điện Elysee ở thủ đô Paris. Cuộc họp có sự tham gia của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng như các nhà lãnh đạo từ các quốc gia vùng Baltic. Mỹ cử đại diện tham dự là Trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề châu Âu và Âu - Á Jim O'Brien, trong khi Anh có Bộ trưởng Ngoại giao David Cameron tham dự.

Ông chủ Điện Elysee từ chối nêu cụ thể quốc gia nào đang cân nhắc triển khai binh sĩ đến Ukraine vì muốn giữ "tính chiến lược". Ông cũng cho rằng mỗi quốc gia có thể ra quyết định một cách độc lập về vấn đề.

Điện Kremlin ngày 27/2 tuyên bố nếu phương Tây đem quân tới Ukraine thì xung đột Nga với NATO là điều không thể tránh khỏi.

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi Mỹ và đồng minh tiếp tục giữ dòng viện trợ để giúp Ukraine duy trì sức mạnh.

Nga mới đây đã kiểm soát thành phố Avdeevka của Ukraine, một phần nguyên nhân được cho là do Kiev thiếu đạn dược và viện trợ phương Tây gián đoạn.

Bài liên quan
Nga tuyên bố quân đội tiến vào làng Robotyne ở miền nam Ukraine
Quân đội Nga đã tiến vào làng Robotyne (Nga gọi là Rabotino) ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine và đang tiếp tục mở rộng mặt trận theo hướng này, Yevgeny Balitsky, thống đốc vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, nói hôm 25/2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp giải thích ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine