Bốn phương

Điện Kremlin tuyên bố về ý tưởng hoà bình Ukraine

Đăng Minh 27/02/2024 06:54

GDTĐ - Điện Kremlin tuyên bố ý tưởng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine mà không có sự tham dự của Nga là vô lý.

“Nga đã nhiều lần nói rõ đây là một hình thức kỳ lạ bởi một số kế hoạch hòa bình đang được triển khai mà không có sự tham gia của Nga. Điều này thực sự rất nực cười và phù phiếm", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/2.

Tuyên bố từ Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hy vọng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh mùa xuân ở Thụy Sĩ để thảo luận về công thức hòa bình với các đồng minh của Kiev.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cũng có phát biểu để ngỏ khả năng mời Nga tham dự hội nghị hoà bình ở Thụy Sĩ.

"Có thể có trường hợp chúng ta sẽ mời đại diện của Liên bang Nga vào thời điểm mà giới lãnh đạo nước này thực sự muốn chấm dứt cuộc chiến và thiết lập lại hòa bình", ông Yermak nói.

nga-01.jpeg
Moscow đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng đàm phán hoà bình nhưng Ukraine phải chấp nhận “thực tế mới về lãnh thổ”. Ảnh: REUTERS

Thụy Sĩ trước đó tiết lộ họ dự định tổ chức một hội nghị hoà bình theo yêu cầu của Ukraine vào mùa hè. Thụy Sỹ muốn nhân cơ hội này để mời tất cả các quốc gia... cùng nhau hướng tới mục tiêu chung.

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba và Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng với điều kiện Kiev phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ".

Ngược lại, phía Ukraine yêu cầu khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và Nga phải rút toàn bộ lực lượng khỏi đường biên giới năm 1991.

Tờ Wall Street Journal cho hay trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson đầu tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow luôn sẵn sàng đàm phán hòa bình và hoan nghênh mọi nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuần trước nó rằng Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ Kiev đều không sẵn sàng chấm dứt xung đột.

Vì thế khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu.

Bài liên quan
G7 họp tại Kiev, cam kết sát cánh cùng Ukraine
GDTĐ - Các nước G7 tiếp tục đưa ra cam kết hỗ trợ Ukraine, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin tuyên bố về ý tưởng hoà bình Ukraine