Bốn phương

Ukraine và Ba Lan lại nóng về vấn đề nông sản

Đăng Minh 26/02/2024 19:30

(GDTĐ) - GDTĐ –Giới chức Kiev chỉ trích giới chức Warsaw sau khi nông dân Ba Lan phá tàu, đổ khoảng 160 tấn ngô của Ukraine xuống đường ray.

Vụ việc xảy ra khu vực thuộc thành phố Bydgoszcz, miền bắc Ba Lan hôm 25/2. Nông dân Ba Lan đã phá 8 toa tàu, đổ xuống khoảng 160 tấn ngô của Ukraine xuống đường ray trong cuộc biểu tình phản đối nông sản quá cảnh của Kiev.

“Chúng tôi đang điều tra vụ việc”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên viên cảnh sát thành phố Bydgoszcz.

Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết trên mạng xã hội X rằng đây là 160 tấn ngô của Ukraine bị phá hoại khi đang được vận chuyển bằng tàu hỏa tới cảng Gdansk để xuất sang các quốc gia khác.

ukraine.jpeg
Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov. Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng Kubrakov chỉ trích giới chức Ba Lan vô trách nhiệm khi không xử lý những hành động phá hoại này bởi đây là vụ phá hoại nông sản thứ tư tại các ga tàu Ba Lan.

"Số nông sản đó được vận chuyển trên toa tàu có niêm phong và đang trên đường đến nước khác. Chúng tôi tuân thủ luật pháp nghiêm ngặt. Còn các bạn thì sao?", ông Kubrakov viết trên X.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói rằng hành động trên "thật bất công khi dùng Ukraine để gây áp lực lên các tổ chức châu Âu".

Ông nói thêm: "Bảo vệ sự đoàn kết với Ba Lan là điều rất quan trọng với chúng tôi. Nhưng nếu không có biện pháp ứng phó nào được triển khai, chúng tôi sẽ bảo vệ các doanh nghiệp của mình".

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski thừa nhận việc biểu tình bằng cách đổ ngũ cốc là điều không hay. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng phản ứng từ phía Ukraine đôi khi thái quá.

Nông dân Ba Lan ngày 25/2 còn chặn cả hai chiều cao tốc A2, đoạn gần thị trấn Slubice, miền tây Ba Lan. Đây là tuyến cao tốc quan trọng nối Warsaw với thủ đô Berlin- Đức. Họ ban đầu lên kế hoạch phong tỏa cao tốc trong 25 ngày nhưng có thể kết thúc trong hôm nay (26/2), sau các cuộc đàm phán với đại diện chính quyền, doanh nghiệp và hãng vận tải địa phương.

nong-san.jpeg
Nông sản Ukraine bị đổ xuống đường ray gần làng Kotomierz đi đến cảng Gdansk ở Ba Lan. Ảnh: Yahoo

Nông dân Ba Lan đang nhắm vào “Thỏa thuận Xanh của EU về năng lượng, vận tải và thuế, trong nỗ lực của liên minh nhằm giảm phát thải khí nhà kính”. Họ cho biết phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc tăng thuế và các quy định khác đối với nông sản do nước này sản xuất.

Ba Lan là một trong những quốc gia tích cực ủng hộ Ukraine khi xảy ra xung đột hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, vấn đề ngũ cốc giá rẻ Ukraine đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cùng một số nước châu Âu khiến dẫn đến các cuộc biểu tình.

Bài liên quan
Video: Nông dân Pháp chặn đường vào cao tốc, lối vào nhà máy điện hạt nhân
GDTĐ - Hành động của nông dân nước Pháp diễn ra sau các cuộc biểu tình tương tự ở Đức, Hà Lan, Ba Lan và Romania.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine và Ba Lan lại nóng về vấn đề nông sản