Bốn phương

Video: Nông dân Pháp chặn đường vào cao tốc, lối vào nhà máy điện hạt nhân

Đăng Minh (Theo RT) 23/01/2024 20:06

GDTĐ - Hành động của nông dân nước Pháp diễn ra sau các cuộc biểu tình tương tự ở Đức, Hà Lan, Ba Lan và Romania.

Nông dân Pháp huy động hàng trăm máy kéo, xe tải… chặn đường ở một số vùng nông thôn hôm 22/1, tiếp tục các cuộc biểu tình bắt đầu từ tuần trước.

Hình ảnh các đoạn video cho thấy, nông dân Pháp lái xe đổ đá, sỏi, gốc cây... ngăn các lối ra đường cao tốc gần thành phố Perpignan ở phía tây nam đất nước.

Các con đường dẫn tới nhà máy điện hạt nhân Golfech ở phía bắc Toulouse cũng bị phong tỏa. Người điều hành nhà máy cho biết họ vẫn tiếp tục sản xuất điện bất chấp hành động của người biểu tình.

Video: Nông dân Pháp đổ sỏi đá chặn đường cao tốc gần thành phố Perpignan. Nguồn: RT

Nông dân Pháp cho biết sở dĩ họ biểu tình rầm rộ nhằm phản đối thuế cao đối với nhiên liệu máy kéo, nhập khẩu giá rẻ, áp lực giá từ các nhà bán lẻ, thiếu nước và “quan liêu quá mức ở cả cấp quốc gia và EU”.

Hành động của nông dân Pháp diễn ra sau các cuộc biểu tình tương tự ở Đức, Hà Lan, Ba Lan và Romania.

Đức đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình lớn nhất, không chỉ phản đối các quy định của EU mà còn cả quyết định của Berlin cắt giảm trợ cấp dầu diesel trị giá 480 triệu euro (520 triệu USD) cho lĩnh vực nông nghiệp. Động thái của chính phủ Đức diễn ra ngay sau thông báo họ sẽ tăng gấp đôi viện trợ dành cho Ukraine 8 tỷ euro vào năm 2024.

Nông dân Đức đã chặn các con đường ở thủ đô Berlin và các nơi khác trên khắp đất nước từ tháng 12/2023.

Còn chính phủ Pháp đã hứa sẽ đưa ra một đạo luật hỗ trợ nông dân trong nhiều tháng. Tuy nhiên, họ cho biết luật này sẽ bị hoãn lại ít nhất vài tuần vì nó cần được cải thiện thêm.

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và Arnaud Rousseau, người đứng đầu liên minh trang trại lớn nhất Pháp (FNSEA), đã tổ chức một cuộc họp vào 22/1 để thảo luận về tình hình.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với đài phát thanh France Inter, người đứng đầu FNSEA tuyên bố rằng nông dân sẽ không ngừng phản đối cho đến khi họ đạt được mục tiêu.

phap.jpeg
Nông dân Pháp chặn đường dẫn tới nhà máy điện hạt nhân Golfech gần Toulouse hôm 22/1.
Ảnh: AFP

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bất ngờ hủy chuyến thăm Pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã hủy chuyến thăm Pháp vào phút chót, viện dẫn "các tính toán về vấn đề an ninh".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nông dân Pháp chặn đường vào cao tốc, lối vào nhà máy điện hạt nhân