Nga tuyên bố tấn công điểm tập trung đông lính đánh thuê Pháp, Paris lên tiếng

19/01/2024, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp ngày 18/1 đã lên tiếng sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giáng đòn tập kích nhằm vào địa điểm tập kết lính đánh thuê nước ngoài, "chủ yếu là các công dân Pháp".

Hiện trường cuộc tập kích của Nga ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

Hiện trường cuộc tập kích của Nga ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

"Pháp hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp vật tư, huấn luyện quân sự, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế nhằm giúp Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ", Bộ Ngoại giao Pháp ngày 18/1 cho biết, khẳng định "Pháp không có lính đánh thuê ở Ukraine hay nơi nào khác".

Tuyên bố được Pháp đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo tấn công điểm tập kết "lính đánh thuê nước ngoài, phần lớn là người Pháp" ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc Ukraine vào đêm ngày 16/1. Cuộc tập kích được cho là khiến 60 tay súng thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

"Đêm ngày 16/1, quân đội Nga giáng đòn tấn công chính xác nhằm vào địa điểm tập kết tạm thời của lính đánh thuê nước ngoài ở thành phố Kharkiv, phần lớn trong số này là lính đánh thuê Pháp", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Hôm 18/1, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Pháp tại Nga Pierre Levy liên quan đến cáo buộc về sự hiện diện của lính đánh thuê Pháp ở Ukraine. "Liên quan đến vụ việc, đại sứ Pháp đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, theo TASS.

Nhà chức trách Ukraine nói cuộc tấn công của Nga đã gây hư hại một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Kharkiv, phá hủy cấu trúc tòa nhà và khiến các mảnh vỡ văng ra khắp khu vực lân cận.

Trả lời báo Nga Sputnik, Scott Ritter, cựu sĩ quan Thủy quân lục chiến Mỹ và là thanh tra vũ khí Liên Hợp Quốc tại Iraq trong những năm 90, nhận định trong số các "lính đánh thuê nước ngoài" thiệt mạng ở Kharkiv có thể có "những người từng là quân nhân Pháp, tới Ukraine theo yêu cầu của chính phủ Pháp".

“Tôi nghĩ điều này cho thấy Nga đã thay đổi quan điểm về sự can dự của phương Tây, ông Rittter nhận định. “Trong quá khứ, Nga không ngần ngại loại bỏ lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu ở Ukraine. Nhưng dường như Nga khi đó tránh tập kích các khu vực có cố vấn quân sự hoặc quân nhân thuộc các nước NATO".

Báo Nga RT dẫn nguồn tin Ukraine ở Kharkiv cho biết, "có rất nhiều người nói tiếng Pháp nhập viện sau cuộc không kích của quân đội Nga". Truyền thông Nga nhận định, công dân Pháp ở Kharkiv dường như đóng vai trò hướng dẫn binh sĩ Ukraine cách sử dụng vũ khí phương Tây.

Bài liên quan
Gã khổng lồ khí đốt Nga lần đầu báo lỗ sau 25 năm
GDTĐ - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) lần đầu báo lỗ kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố tấn công điểm tập trung đông lính đánh thuê Pháp, Paris lên tiếng