Giáo dục quốc phòng

Pháp thừa nhận 'điều khó nói' ở Ukraine

Đăng Minh 20/01/2024 10:52

GDTĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu thừa nhận có một số người Pháp tham gia lực lượng Ukraine trong xung đột với Nga.

“Có những người dân Pháp đến và gia nhập quân đội Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Lecornu chia sẻ với đài truyền hình LCI (Pháp) hôm 19/1: “Chúng ta không thể cấm họ làm điều đó, bởi chúng ta là một nền dân chủ”.

Ông Lecornu cũng nhấn mạnh rằng: “Những người này không có bất cứ mối liên hệ nào với quân đội pháp. Họ không phải quân nhân Pháp và cũng không liên quan đến tổ chức quân sự Pháp”.

Tuyên bố được ông Lecornu đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga đầu tuần khẳng định đã tiêu diệt hơn 60 lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho Ukraine ở khu vực Kharkov và hầu hết trong số họ nói tiếng Pháp.

p.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu. Ảnh: Getty Images

Đài RT (Nga) cho biết giới chức Ukraine đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau về những gì đã xảy ra với nhóm lính đánh thuê này.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 18/1 nhấn mạnh rằng “Pháp không có lính đánh thuê, kể cả ở Ukraine hay bất kỳ nơi nào khác”.

Công việc “đánh thuê” là bất hợp pháp ở Pháp kể từ năm 2003. Người vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới 75.000 euro và phạt tù lên tới 5 năm tù.

Nga hôm 19/1 đã triệu tập Đại sứ Pháp tại Moscow Pierre Levy tới Bộ Ngoại giao Nga để giải thích về “sự tham gia ngày càng tăng” của Paris trong xung đột tại Ukraine.

Nga cáo buộc, ngoài lính đánh thuê Pháp ở Kharkov, chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron còn công bố việc cung cấp thêm tên lửa tầm xa, pháo và đạn pháo cho Kiev.

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bất ngờ hủy chuyến thăm Pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã hủy chuyến thăm Pháp vào phút chót, viện dẫn "các tính toán về vấn đề an ninh".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp thừa nhận 'điều khó nói' ở Ukraine