Ukraine dự đoán Nga sẽ sớm thay đổi chiến lược tấn công

19/01/2024, 22:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine cho biết Nga đã giảm bớt các cuộc tấn công ở một số khu vực tiền tuyến đồng thời dự đoán đối phương sẽ sớm thay đổi chiến lược tấn công.

Newsweek dẫn thông tin mới nhất từ ông Oleh Syniehubov - người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kharkiv của quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào thị trấn Kupyansk thuộc tỉnh này đã giảm dần trong ba tuần qua. Moscow hiện tại chỉ tiến hành từ 2-5 cuộc tấn công mỗi ngày.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine Volodymyr Fityo hôm 17/1 thông tin rằng Nga sẽ chuyển cuộc tấn công từ hướng Kupyansk sang hướng Lyman, xa hơn về phía Nam. Trong khi, các quan chức Ukraine khác gợi ý rằng lực lượng Nga sẽ mở thêm các hoạt động tấn công nhằm vào cả Kupyansk và Lyman vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm nay. Điều này cũng có thể bị cản trở do Mosocw đang thiếu nguồn dự trữ cho các hoạt động quy mô lớn.

Ukraine dự đoán Nga sẽ sớm thay đổi chiến lược tấn công. Ảnh: FT

Ukraine dự đoán Nga sẽ sớm thay đổi chiến lược tấn công. Ảnh: FT

Thiếu tướng Vadym Skibitskyi - Phó cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) cùng ngày cho biết các đơn vị mặt đất và trên không của quân đội Nga hiện “không thể tiến hành các hoạt động tấn công chiến lược”. “Họ không thể tiến hành các hoạt động tấn công chiến lược nếu không có lực lượng dự bị hùng mạnh”, ông nói với một cơ quan truyền thông của Ukraine.

Hai ngày trước đó, ông Skibitskyi từng thông tin rằng Nga tuyển dụng khoảng 30.000 tân binh mỗi tháng để bổ sung tổn thất và thành lập các trung đoàn dự bị. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ phải tiến hành một đợt huy động quân lớn nữa để xây dựng "lực lượng dự bị chiến lược mạnh mẽ”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định bình luận của ông Skibitskyi chỉ ra rằng ngay cả khi Nga có thể tạo đủ nhân lực cho các đợt luân chuyển cấp độ hoạt động thường lệ trên chiến trường, nước này vẫn có thể gặp khó khăn trong việc nhanh chóng tái thiết lập lực lượng dự trữ cần thiết cho các nỗ lực tấn công đồng thời theo nhiều hướng.

Các nhà phân tích tại ISW trước đó kết luận rằng lực lượng Nga có thể thực hiện các đợt luân chuyển quân theo kế hoạch nhờ ưu thế của họ trên khắp miền Đông Ukraine và thực tế không phải chịu áp lực từ các hoạt động phản công của đối phương.

"Các lực lượng Nga duy trì thế chủ động trên khắp miền Đông Ukraine và việc Ukraine không có các hoạt động phản công có thể đã loại bỏ áp lực lên việc triển khai lực lượng – điều mà trước đây đã hạn chế một phần khả năng tiến hành luân chuyển quân của Nga”, ISW nêu rõ.

Theo ISW, khả năng rõ ràng trong việc huy động lực lượng mới với tỷ lệ tương đương những tổn thất đã phải chịu có thể mang lại cho quân đội Nga khả năng rút khỏi tiền tuyến các binh sĩ đã kiệt sức và sau đó triển khai các đơn vị được bổ sung này trở lại mặt trận.

Bài liên quan
Moscow: Mỹ lấy Nga làm cớ để trừng phạt Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đang viện cớ trừng phạt Trung Quốc, khi nhắm vào các thực thể mà Washington cáo buộc có hành vi hỗ trợ Nga trong xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine dự đoán Nga sẽ sớm thay đổi chiến lược tấn công