Giáo dục quốc phòng

G7 họp tại Kiev, cam kết sát cánh cùng Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 25/02/2024 08:14

GDTĐ - Các nước G7 tiếp tục đưa ra cam kết hỗ trợ Ukraine, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Nga.

Cam kết được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến hôm 24/2 và được chủ trì từ Kiev bởi Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, nước giữ chức chủ tịch luân phiên G7.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng có mặt tại Kiev trong ngày đánh dấu tròn 2 năm xung đột Nga - Ukraine và trực tiếp tham dự phiên họp.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giếng Ukraine ngày 24/2/2022. Xung đột đôi bên đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm suy giảm nguồn thu của Nga và cản trở nỗ lực xây dựng cỗ máy chiến đấu của nước này", tuyên bố của G7 có đoạn.

G7 dù không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về đợt viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine, song kêu gọi "phê duyệt hỗ trợ bổ sung để lấp đầy lỗ hổng ngân sách của Ukraine năm 2024".

ukraine.jpeg
Thủ tướng Canada, Thủ tướng Italy, Tổng thống Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Thủ tướng Bỉ (từ trái qua) chụp ảnh sau cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 24/2. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tham dự trực tiếp cuộc họp với các lãnh đạo G7. G7 gồm các quốc gia Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Tổng thống Zelensky đã tận dụng cuộc họp để kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho lực lượng quân sự Ukraine đang gặp khó khăn chồng chất.

"Các bạn biết rất rõ tất cả những gì chúng tôi cần để bảo vệ bầu trời, tăng cường quân đội trên đất liền. Các bạn biết tất cả những gì chúng tôi cần để duy trì hoạt động và tiếp tục thành công trên biển", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Ông nói thêm: “Các bạn biết rất rõ rằng chúng tôi cần tất cả những thứ ấy kịp thời. Chúng tôi tin tưởng vào các bạn".

Các lãnh đạo G7 cũng kêu gọi Iran ngừng giúp đỡ quân đội Nga và bày tỏ quan ngại về việc các doanh nghiệp Trung Quốc chuyển giao linh kiện vũ khí, thiết bị quân sự và vật liệu lưỡng dụng cho Moscow.

Bài liên quan
Tiết lộ quân số còn lại của một lữ đoàn bộ binh Ukraine sau gần 2 năm xung đột
Khi xung đột Nga – Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 3, một số lữ đoàn Ukraine sắp cạn kiệt nhân sự và đạn dược.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 họp tại Kiev, cam kết sát cánh cùng Ukraine