Tiết lộ quân số còn lại của một lữ đoàn bộ binh Ukraine sau gần 2 năm xung đột

22/02/2024, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi xung đột Nga – Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 3, một số lữ đoàn Ukraine sắp cạn kiệt nhân sự và đạn dược.

Thương binh Ukraine được đưa rời khỏi chiến trường Donetsk (ảnh: Reuters)

Thương binh Ukraine được đưa rời khỏi chiến trường Donetsk (ảnh: Reuters)

Tháng 2/2022, Lữ đoàn bộ binh số 59 – một trong các lữ đoàn chủ lực của Ukraine – tiến ra chiến trường với hàng nghìn binh sĩ. Hiện tại, họ chỉ còn 60 – 70% nhân sự, Tygr (biệt danh), chỉ huy một trung đội thuộc Lữ đoàn bộ binh số 59 tiết lộ với Reuters.

Theo Tygr, nhiều binh sĩ thuộc Lữ đoàn bộ binh số 59 thiệt mạng trên chiến trường. Số còn lại bị thương hoặc giải ngũ do già yếu, bệnh tật.

Ở mặt trận miền Đông, ngoài thương vong do quân đội Nga gây ra, binh sĩ Ukraine còn bị thời tiết lạnh giá tàn phá sức khỏe, khiến họ dễ mắc bệnh.

“Thời tiết cứ mưa, tuyết, mưa, rồi lại tuyết. Binh sĩ bị cúm và đau thắt ngực. Họ phải nghỉ chiến đấu một thời gian nhưng không có người thay thế. Vấn đề cấp bách trước mắt của mỗi đơn vị là thiếu người”, chỉ huy một đại đội thuộc Lữ đoàn số 59 nói với Reuters.

Reuters không tiết lộ cụ thể vị trí chiến đấu của Lữ đoàn số 59.

Quân đội Ukraine đang “khát” đạn dược và vũ khí (ảnh: Reuters)

Quân đội Ukraine đang “khát” đạn dược và vũ khí (ảnh: Reuters)

Vài tháng gần đây, quân đội Nga đạt được nhiều bước tiến trên chiến trường. Hôm 18/2, quân đội Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Avdiivka (vùng Donetsk) – một trong các “chảo lửa” trên tiền tuyến ở Ukraine.

Trước đó, hôm 16/2, Oleksandr Borodin – người phát ngôn Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine – nói trên sóng truyền hình rằng, ở Avdiivka, quân đội Nga đông hơn gấp 7 lần lực lượng Ukraine.

Dẫn lời giới chức Ukraine, Reuters cho hay, lực lượng vũ trang Ukraine hiện có khoảng 800.000 người. Trong khi đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh bổ sung 170.000 quân vào lực lượng Nga. Tổng quân số Nga là khoảng 1,3 triệu binh sĩ.

Reuters đã phỏng vấn hơn 20 binh sĩ và chỉ huy Ukraine ở nhiều khu vực khác nhau dọc chiến tuyến. Đa số nói rằng nhân sự và vũ khí là 2 vấn đề lớn nhất đối với lực lượng Ukraine.

Hryhoriy – một chỉ huy thuộc Lữ đoàn số 59 – nói với Reuters rằng, sau bước tiến ở Avdiivka, quân đội Nga vẫn tấn công không ngừng nghỉ với các nhóm “5 – 7 người”.

Hryhoriy cho hay, mỗi ngày, quân đội Nga có thể tổ chức tấn công 10 lần.

“Khi 1 hoặc 2 vị trí phòng thủ đối phó với kiểu tấn công liên tục này, các binh sĩ sẽ cảm thấy mệt mỏi”, Hryhoriy nói.

“Vũ khí hỏng hóc và nếu binh sĩ không được tiếp thêm đạn dược hoặc thay thế vũ khí, bạn có thể hiểu điều này sẽ dẫn đến hậu quả gì”, Hryhoriy nói thêm.

Skorpion (biệt danh) – binh sĩ phục vụ trong một đơn vị pháo binh Ukraine – cho hay, hệ thống GRAD (pháo phóng loạt) anh ta đang vận hành hiện chỉ bắn 30% công suất.

“Gần đây tình hình trở nên như thế này. Không có nhiều đạn dược do nước ngoài viện trợ”, Skorpion nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters về tình trạng của Lữ đoàn số 59.

Ukraine chủ yếu dựa vào viện trợ tài chính và vũ khí từ phương Tây để tiếp tục xung đột, nhưng gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ vẫn đang kẹt ở Hạ viện. Lực lượng Ukraine dường như đang dễ tổn thương hơn bao giờ hết, theo Reuters.

Bài liên quan
Cựu sĩ quan quân đội cảnh báo số phận lính Mỹ nếu đến Ukraine
Một cựu sĩ quan quân đội Mỹ cho rằng nếu được triển khai đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga, lính Mỹ sẽ bị "xóa sổ".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ quân số còn lại của một lữ đoàn bộ binh Ukraine sau gần 2 năm xung đột