Bốn phương

Đức đổi cách viết tên thủ đô Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 25/02/2024 17:17

GDTĐ – Chính phủ Đức đã quyết định đổi cách viết tên thủ đô của Ukraine từ ‘Kiev’ sang ‘Kyjiw’.

Quyết định trên đã được Bộ Ngoại giao Đức công bố hôm 24/2. Giới chức Đức không nêu lý do thay đổi, chỉ nói rằng cách viết Kyjiw đã thành ‘thông lệ’ đối với nhiều cơ quan, tổ chức.

RT cho hay vào hồi tháng 3/2022, tức khoảng một tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đưa ra quyết định tương tự.

Thời điểm đó, Tokyo cho biết việc đổi cách viết tên thủ đô Ukraine được thực hiện sau khi xem xét mức độ đưa tin của ‘các phương tiện truyền thông lớn’.

Giới chức Ukraine đã vận động cho việc thay đổi cách viết tên thủ đô Kyjiw từ năm 2018.

thudo.jpeg
Hình ảnh thủ đô Kiev của Ukraine ngày 10/10/2022. Ảnh: Reuters

Cơ quan duy trì việc sử dụng tên địa lý thống nhất trong toàn chính phủ Mỹ, cũng đã đưa ra những thay đổi tương tự vào tháng 6/2019 khi thông qua "Kyiv" thay vì "Kiev".

Cơ quan Rosreestr của Nga chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn đặt tên địa lý cùng với những cơ quan khác khi đó nói rằng họ thấy không cần bất kỳ thay đổi nào và rằng "Kiev" vẫn là cách viết đúng theo luật pháp Nga. Rosreestr nhấn mạnh, chính quyền Ukraine đã không hợp tác với họ kể từ năm 2016.

Mặc dù một số phương tiện truyền thông lớn của Anh và Mỹ đã đổi sang cách viết "Kyiv" trong những năm qua nhưng nhiều hãng truyền thông ở phương Tây, bao gồm gồm cả Pháp và Tây Ban Nha vẫn dùng "Kiev" cho đến nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine hôm 24/2/2022.

Xung đột cho tới nay đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi các cuộc đàm phán hoà bình đã gián đoạn từ lâu.

ukrainekiev.jpeg
Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến Ukraine ngày 17/2/ Ảnh: Anadolu Agency
Bài liên quan
Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi Ukraine nhận chiến đấu cơ F-16
Cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine tạo ra rủi ro về một cuộc chiến tranh hạt nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 22/2 cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức đổi cách viết tên thủ đô Ukraine