Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi Ukraine nhận chiến đấu cơ F-16

23/02/2024, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine tạo ra rủi ro về một cuộc chiến tranh hạt nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 22/2 cảnh báo.

Phương Tây có thể cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sớm nhất vào mùa hè năm nay.

Phương Tây có thể cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sớm nhất vào mùa hè năm nay.

Thông điệp được ông Medvedev đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang đẩy nhanh quá trình huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16. Những chiếc F-16 đầu tiên có thể được phương Tây chuyển tới Ukraine vào mùa hè năm nay.

"Một cuộc xung đột hạt nhân bùng phát vô tình, không chủ ý không phải là điều không thể xảy ra. Đó là lý do tất cả những âm mưu xung quanh Ukraine đều nguy hiểm", ông Medvedev nói trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga và được hãng thông tấn TASS trích dẫn hôm 22/2.

Ông Medvedev nói máy bay F-16 do Mỹ sản xuất có thể là tác nhân làm leo thang xung đột, đồng thời lưu ý rằng Kiev muốn có loại máy bay này dù không có cơ sở hạ tầng mặt đất phù hợp để vận hành.

"Nếu một trong những máy bay đó cất cánh từ một quốc gia thành viên NATO (để thực hiện một nhiệm vụ ở Ukraine), điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là một cuộc tấn công (của NATO) vào Nga", ông Medvedev nói thêm.

Giới chức Nga đã nhiều lần cảnh báo việc phương Tây cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sẽ làm gia tăng rủi ro, do mẫu máy bay này có thể mang theo bom hạt nhân chiến thuật.

Ông Medvedev nói căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Ukraine chưa đến mức thổi bùng chiến tranh hạt nhân, nhưng "đang có dấu hiệu tiến gần hơn tới điều đó".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu từng cảnh báo toàn bộ phi đội chiến đấu cơ F-16 do phương Tây cấp cho Ukraine có thể bị bắn hạ trong chưa đầy 3 tuần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nói về viễn cảnh Nga coi NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột nếu chiến đấu cơ F-16 cất cánh từ lãnh thổ NATO để làm nhiệm vụ ở Ukraine.

Hôm 22/2, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói các chiến đấu cơ F-16 mà nước này cung cấp cho Ukraine có thể được chuyển giao trong mùa hè năm nay.

Đan Mạch sẽ cung cấp những chiếc F-16 đầu tiên cho Ukraine trong vài tháng tới nếu quá trình chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch, bao gồm huấn luyện phi công, ông Poulsen nói.

Các quốc gia phương Tây khác cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine gồm Hà Lan, Na Uy và Bỉ. Một số nước thành viên NATO khác không cung cấp máy bay, nhưng tham gia huấn luyện phi công Ukraine.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi Ukraine nhận chiến đấu cơ F-16