Thông tin Phần Lan có thể điều quân tới biên giới với Nga: Điện Kremlin cảnh báo

30/11/2023, 06:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điện Kremlin lên tiếng khi nhiều thông tin từ truyền thông Phần Lan cho hay, Helsinki có kế hoạch điều động lực lượng quân sự tới biên giới với Nga trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng.

Thông tin Phần Lan có thể điều quân tới biên giới với Nga: Điện Kremlin cảnh báo - 1

Quân đội Nga ở biên giới (ảnh: MT)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 29/11, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin cảnh báo – Nga có thể coi động thái điều động lực lượng của Phần Lan là “mối đe dọa”.

Ông Peskov nhấn mạnh, việc Phần Lan tăng cường lực lượng ở biên giới với Nga (nếu xảy ra) là hành động vô căn cứ bởi Nga không phải mối đe dọa đối với nước láng giềng.

“Không có xung đột nào. Không có ai và không có mối đe dọa nào đối với Phần Lan. Đây chắc chắn là hành động quá mức để bảo đảm an ninh biên giới”, ông Peskov nói về kịch bản Phần Lan tăng cường lực lượng ở biên giới với Nga.

Theo ông Peskov, biên giới Nga – Phần Lan hiện nay “không có căng thẳng”, nhưng căng thẳng “có thể xảy ra” nếu Helsinki điều động lực lượng quân sự tới biên giới.

“Phần Lan nên nhận thức rõ rằng, đối với chúng tôi, hành động như vậy có thể gây ra căng thẳng”, ông Peskov cảnh báo.

Theo Reuters, Phần Lan mới đây đã đề nghị Ba Lan phối hợp triển khai lực lượng quân sự nhằm tăng cường an ninh biên giới với Nga. Ba Lan có thể “bật đèn xanh” cho kế hoạch này.

Phần Lan và Ba Lan đều là thành viên của khối quân sự NATO.

Trong cuộc họp báo hôm 27/11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo thông báo, Phần Lan sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga kể từ ngày 30/11.

Theo đó, Raja Jooseppi – cửa khẩu cuối cùng còn hoạt động ở biên giới Nga – Phần Lan – sẽ đóng cửa từ ngày 30/11 cho đến ngày 13/12.

Phần Lan có 8 cửa khẩu biên giới với Nga. 7 cửa khẩu đã bị Phần Lan đóng cửa từ đầu tháng 11.

Quan hệ Phần Lan – Nga ngày càng căng thẳng kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Hồi đầu tháng, Phần Lan liên tục cáo buộc Nga hỗ trợ hàng nghìn người tị nạn vượt biên trái phép vào nước này. Nga bác bỏ cáo buộc của Phần Lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin Phần Lan có thể điều quân tới biên giới với Nga: Điện Kremlin cảnh báo