Tổng thống Pháp đưa ra tuyên bố quan trọng về xung đột Israel – Hamas

11/11/2023, 19:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên có dấu hiệu thay đổi quan điểm sau hơn một tháng kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ.

Tổng thống Pháp đưa ra tuyên bố quan trọng về xung đột Israel – Hamas - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo CNN, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/11 kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, nói rằng đây là “giải pháp duy nhất” cho cuộc xung đột Israel – Hamas.

Ông Macron nói Israel có quyền “tự phòng vệ và phản ứng” sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7/10. Nhưng ông Macron cũng kêu gọi Israel tôn trọng “các quy tắc quốc tế liên quan đến chiến tranh và các quy định về nhân đạo”.

Tổng thống Pháp nói thêm rằng, ông hi vọng các nhà lãnh đạo khác trên thế giới sẽ cùng lên tiếng kêu gọi ngừng bắn.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau và mong muốn của Israel. Nhưng tôi nghĩ không thể biện minh cho các hành động tấn công dân thường”, ông Macron phát biểu ở Điện Elysee hôm 10/11.

Pháp là một trong những quốc gia châu Âu sớm đưa ra tuyên bố đứng về phía Israel sau cuộc tấn công của Hamas. Tổng thống Pháp Macron tháng trước đã tới Israel gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ngoài Pháp, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức và Anh cũng tới thăm Israel.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa chính thức lên tiếng kêu gọi Israel ngừng bắn. Hôm 9/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án việc để cho dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza. Ông Blinken cho rằng Israel cần làm nhiều hơn nữa để giảm đến tối thiểu thương vong cho dân thường Gaza.

Hôm 11/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi ngừng bắn nhân đạo vì cuộc khủng hoảng ở các bệnh viện tại Dải Gaza đang ngày càng trầm trọng. Trong tuần này, ít nhất 18 trong số 35 bệnh viện ở Dải Gaza đã ngừng hoạt động, cơ quan y tế Palestine ở khu Bờ Tây cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay bây giờ”, WHO nói, theo CNN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp đưa ra tuyên bố quan trọng về xung đột Israel – Hamas