Trước khi đón Tết, hãy nhớ dạy con 5 phép tắc xã giao cơ bản này

08/02/2024, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có một số phép tắc xã giao cơ bản cha mẹ cần dạy con trước để đón một cái Tết vui vẻ, trọn vẹn.

Trong những ngày Tết, cha mẹ thường đưa con đi thăm bạn bè, họ hàng, bên cạnh việc chuẩn bị cho con những bộ quần áo tươm tất, phép tắc xã giao cũng cần được chú trọng.

1. Chào hỏi khi gặp người lớn

Việc chào hỏi người lớn tuổi là điều quan trọng. Tuy nhiên, có một số đứa trẻ rất nhút nhát, ngại mở miệng, ngượng ngùng xấu hổ khi được cha mẹ yêu cầu chào hỏi người khác.

Để tránh cảnh tượng này, cha mẹ nên tập cho con mình chào hỏi trước, cho con làm quen dần.

Ngoài ra, cha mẹ nên cho con biết trước tên của những vị khách, cách xưng hô như thế nào, để trẻ có thể chào một cách tự nhiên.

Trẻ em đương nhiên sẽ lo lắng trước những người và môi trường xa lạ. Trong trường hợp trẻ hướng nội, quá nhút nhát, cha mẹ có thể chào hỏi trước và gợi ý con bắt chước theo. Nếu trẻ sợ sệt không dám chào, cha mẹ cũng đừng quát mắng con trước mọi người mà hãy nói thông cảm vì con mình đang rất sợ.

Trước khi đón Tết, hãy nhớ dạy con 5 phép tắc xã giao cơ bản này - 1

2. Phép tắc khi nhận lì xì

Trong dịp Tết, nếu bạn đưa con tới nhà người khác chúc Tết, trẻ sẽ thường được tặng lì xì tượng trưng cho những lời chúc phúc.

Cha mẹ cần dạy cho con trước rằng, khi người lớn lì xì mình cần phải nhận bằng 2 tay, nói “cám ơn” một cách lịch sự. Sau khi nhận lì xì, trẻ không nên mở trước mặt khác, điều này rất bất lịch sự. Cách tốt nhất là trẻ nên đưa phong bì lì xì cho cha mẹ giữ hoặc cất vào túi của mình.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý rằng, khi khách lì xì cho con mình, đừng trêu chọc con cái cũng như giật lấy phong bì lì xì rồi trả lại. Điều này khiến trẻ hoang mang, không hiểu được suy nghĩ của người lớn như thế nào, dễ khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương.

3. Trở thành một vị khách lịch sự

Nếu đến thăm nhà người khác, cha mẹ nên dạy con rằng:

- Đừng đến nhà người khác bằng tay không, nên mang theo một số món quà nhỏ để thể hiện sự lịch sự.

- Khi đến nhà người khác nên gõ cửa nhẹ nhàng, thấy chủ nhà cần chủ động chào hỏi, chúc năm mới vui vẻ.

- Sau khi vào nhà, không được tự ý lục lọi đồ đạc của người khác cũng như đi lung tung khi chưa được phép.

- Nếu chủ nhà có con nhỏ, hãy nói với trẻ rằng chủ nhà có quyền kiểm soát đồ chơi trong nhà mình, không được tranh giành đồ chơi với người khác hoặc tự ý mang đi mà không được phép.

- Vứt bỏ rác vào đúng nơi quy định, không vứt lung tung.

- Trước khi rời đi, cha mẹ bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm, hiếu khách của chủ nhà và mời chủ nhà đến thăm nhà nếu có cơ hội.

- Cha mẹ nên dặn con rằng, khi người lớn đang nói chuyện với nhau không được tùy ý ngắt lời, khi cần nói gì thì trước tiên có thể ra hiệu bằng cách kéo quần áo của cha mẹ, sau đó mới bày tỏ suy nghĩ của mình sau cha mẹ cho phép.

Trước khi đón Tết, hãy nhớ dạy con 5 phép tắc xã giao cơ bản này - 2

4. Đừng thô lỗ trên bàn ăn

Cách cư xử trên bàn ăn thực chất là thước đo khả năng giáo dục con cái của cha mẹ nhiều nhất. Vì vậy, trước Tết, cha mẹ phải đặt ra cho con một số quy tắc để tránh rơi vào tình huống xấu hổ.

Khi có người đến thăm hoặc là khách ở nhà người khác, cha mẹ có thể nhắc nhở con rằng:

- Con nên đợi cho đến khi mọi người đã đến đông đủ, đặc biệt là sau khi chủ nhà đã ngồi xuống và thông báo mọi người đã có thể dùng bữa.

- Ngồi xuống và ăn uống đúng cách, không được chạy nhảy, trèo lên bàn, vừa ăn vừa chơi.

- Sau khi ngồi xuống bàn, không nên xới tung đồ ăn để tìm miếng ngon nhất, tránh để đồ ăn rơi vãi, làm bẩn quần áo của mình hoặc người khác.

- Khi trẻ đã ăn no, cha mẹ không nên ép con ăn tiếp, cũng nên giúp trẻ từ chối lời mời của người khác, đây chính là sự tôn trọng cảm xúc của chính trẻ.

Trước khi đón Tết, hãy nhớ dạy con 5 phép tắc xã giao cơ bản này - 3

5. Niềm nở và hào phóng khi khách ghé thăm

Ngày Tết mọi người nên niềm nở, vui vẻ chào hỏi nhau. Vì thế, có một số điều cha mẹ nên nhắc nhở con mình trước:

- Dạy con mở cửa và niềm nở bày tỏ sự chào đón.

- Sau khi đưa khách vào, nên lịch sự mời khách ngồi. Sau khi khách ngồi xuống, các bé có thể chuẩn bị trà, trái cây, đồ ăn nhẹ và cùng bố mẹ làm bất cứ việc gì có thể.

- Khi tiếp một vị khách nhỏ trạc tuổi con mình, hãy nói với con rằng: “Khi có bạn cùng tuổi, con nên tiếp đón một cách lịch sự và ân cần, có thể lấy thức ăn, đồ chơi, sách, đĩa CD, v.v

- Khi khách ra về, bạn có thể nhờ con tiễn khách cùng nhau, tiễn khách cửa, chào tạm biệt và mời khách quay lại lần sau.

Việc dạy con những phép tắc cơ bản cần cha mẹ làm gương, đó là cách giáo dục sinh động và hiệu quả nhất. Cha mẹ có thể tác động một cách tinh tế đến con cái thông qua hành vi của chính mình, để con hình thành thói quen văn minh, lịch sự.

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi đón Tết, hãy nhớ dạy con 5 phép tắc xã giao cơ bản này