11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới

19/09/2023, 16:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngôi trường này đều có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, được vào trường là niềm mơ ước của nhiều sinh viên.

1. Đại học Harvard

Số lượng tỷ phú: 29

Địa điểm: Cambridge, Massachusetts, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 207 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 1

Đại học Harvard là nơi tập trung số lượng tỷ phú tốt nghiệp cao nhất so với bất kỳ trường nào. Trong số 29 tỷ phú của trường, 17 người đã tích lũy tài sản trong ngành tài chính và đầu tư.

2 cựu sinh viên đại học giàu nhất từng học tại Harvard lại đến từ các lĩnh vực khác, đó là Steve Ballmer với tài sản trị giá 68,7 tỷ USD và Jorge Paulo Lemann với 16,9 tỷ USD.

2. Đại học Pennsylvania

Số lượng tỷ phú: 28

Địa điểm: Philadelphia, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 284,8 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 2

Hơn một nửa cựu sinh viên tỷ phú của Đại học Pennsylvania đã nhận bằng đại học từ Trường Wharton nổi tiếng. Đây cũng là ngôi trường từng theo học của 2 tỷ phú nổi tiếng nhất hiện nay: Cựu tổng thống Donald Trump và Elon Musk.

3. Đại học Stanford

Số lượng tỷ phú: 28

Địa điểm: Stanford, California, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 124,4 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 3

Là nơi ươm mầm các công ty khởi nghiệp, Stanford là ngôi trường cũ của nhiều tỷ phú mới xuất hiện hơn bất kỳ trường nào khác. Những tỷ phú nổi tiếng từng học trường này phải kể tới David Velez, Baiju Bhatt, Vlad Tenev, Jerry Yang…

4. Đại học Yale

Số lượng tỷ phú: 21

Địa điểm: New Haven, Connecticut, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 140,8 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 4

Vào năm 2018, Edward Bass đã tặng một món quà trị giá 160 triệu đô la cho trường Đại học Yale để cải tạo Bảo tàng Peabody. Các tỷ phú đáng chú ý khác đã tốt nghiệp trường Đại học New Haven, bao gồm người đồng sáng lập Alibaba - Nets Joe Tsai, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Blackstone - Stephen Schwarzman …

5. Đại học Mumbai

Số lượng tỷ phú: 20

Địa điểm: Mumbai, Ấn Độ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 162,8 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 5

Là một trong những trường đại học lớn nhất thế giới về số lượng tuyển sinh, Đại học Mumbai là trường duy nhất không phải của Mỹ lọt vào top 10. Tất cả trừ 4 cựu sinh viên tỷ phú của trường đều được thừa kế tài sản, bao gồm cả tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani. Mukesh Ambani và anh trai Anil được thừa kế tài sản từ cha họ nhưng ông đã nhân tài sản lên rất nhiều.

Các trường hợp ngoại lệ bao gồm cựu sinh viên Mumbai Uday Kotak - người đã sáng lập và điều hành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

6. Đại học Cornell

Số lượng tỷ phú: 18

Địa điểm: Ithaca, New York, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 65,1 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 6

Các cựu sinh viên tỷ phú của Cornell bao gồm cựu giám đốc Citigroup – Sandy Weill, ông trùm đầu tư Robert F. Smith, doanh nhân David Duffield – người đã trao tặng cho trường 5 triệu đô la để lập quỹ học bổng cho sinh viên kỹ thuật tại trường đang gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. 

Một sinh viên tốt nghiệp đáng chú ý không nằm trong số này là Chuck Feeney, ông đã cho đi toàn bộ tài sản trị giá 8 tỷ USD của mình, bao gồm gần 1 tỷ USD cho trường cũ của mình. 

7. Đại học Nam California

Số lượng tỷ phú: 15

Địa điểm: Los Angeles, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 58,5 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 7

Các tỷ phú nổi tiếng của trường đại học Los Angeles bao gồm 2 nhà làm phim đã tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Điện ảnh: George Lucas - đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, Walter Salles - người thừa kế của một trong những ngân hàng lâu đời nhất ở quê nhà. 

Ngoài ra còn có các tỷ phú khác như Marc Benioff, B. Wayne Hughes, Tamara Gustavon. Wayne Hughes quyên góp gần 400 triệu đô la cho trường đại học từ năm 2010 đến năm 2015.

8. Viện Công nghệ Masschusetts

Số lượng tỷ phú: 14

Địa điểm: Cambridge, Massachusetts, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 104 tỷ US

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 8

Một nửa số tỷ phú của MIT được thừa kế tài sản, điển hình nhất là giám đốc điều hành Koch Industries, Charles Koch và anh trai William Koch. Họ đã mở rộng đáng kể Koch Industries, tập đoàn dầu mỏ và than đá mà họ thừa kế từ cha mình là Fred Koch. 

Các tỷ phú tự thân bao gồm nhà toán học Jim Simons, người có khối tài sản trị giá 24,6 tỷ USD đến từ quỹ đầu cơ Renaissance Technologies, cũng như đồng sáng lập và giám đốc điều hành Dropbox - Drew Houston. 

9. Đại học Columbia

Số lượng tỷ phú: 11

Địa điểm: New York, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 40,9 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 9

Nằm ở khu ngoại ô Phố Wall, Columbia là trường cũ của 11 tỷ phú, hơn một nửa tài sản của họ đến từ lĩnh vực tài chính và đầu tư. Các tỷ phú nổi tiếng từng theo học trường này là Daniel Loeb, Noam Gottesman, Robert Kraft, Rocco Commisso, James Scapa…

10. Đại học Princeton

Số lượng tỷ phú: 11

Địa điểm: Princeton, New Jersey, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 288,4 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 10

Mặc dù có ít hơn 18 cựu sinh viên tỷ phú so với Đại học Harvard nhưng tổng tài sản ròng của các tỷ phú trị giá tới 288,4 tỷ USD. Điều đó phần lớn là do 2 người giàu nhất từng theo học tại Harvard (Bill Gates và Mark Zuckerberg) đã bỏ học, trong khi 2người giàu nhất của Princeton – người sáng lập Amazon Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott đều cố gắng lấy bằng tại đây. Bezos và Scott có tổng tài sản là 230 tỷ USD, nghĩa là họ chiếm 80% tổng tài sản của các cựu tỷ phú Princeton. 

11. Đại học California, Berkeley

Số lượng các tỷ phú: 11

Địa điểm: Berkeley, California, Mỹ

Tổng tài sản ròng của các tỷ phú: 82,6 tỷ USD

11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới - 11

Đại học công lập hàng đầu của California có thêm 2 tỷ phú mới liên quan đến đại dịch COVID-19. Giáo sư sinh học Timothy Springer trở nên giàu có nhờ cổ phần trong công ty sản xuất vắc-xin Moderna. Trong khi đó, giám đốc điều hành DoorDash, Toney Xu  đã IPO thành công công ty khởi nghiệp giao đồ ăn của mình vào cuối năm 2020, sau khi đại dịch và các đơn đặt hàng tại nhà làm tăng nhu cầu mua mang về. 

Giống như Springer và Xu, hầu hết các tỷ phú của Berkeley đều tích lũy tài sản từ công nghệ và công nghệ sinh học, trong đó có Masayoshi Son - giám đốc ngân hàng ở thung lũng Silicon, người có tài sản trị giá 45,4 tỷ USD và đồng sáng lập Intel Gordon Moore trị giá 12,1 tỷ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 ngôi trường đào tạo ra nhiều cựu sinh viên là tỷ phú thế giới