18 địa phương góp ý về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Hà An | 06/09/2022, 17:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị trực tuyến về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Cần tiếp tục hỗ trợ

Dự thảo Quyết định được hoàn thiện đã cơ bản bao gồm các nội dung được quy định tại Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11/8/2022 của Chính phủ gồm: Nguyên tắc thực hiện; Đối tượng hỗ trợ; Điều kiện được hưởng; Mức hỗ trợ; Kinh phí thực hiện; Thời gian thực hiện; Tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Dự thảo Quyết định bổ sung một số quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục để việc triển khai bảo đảm nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để CBGVNV cũng như cấp quản lý dễ dàng tiếp cận chính sách, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Từ thực tế khó khăn, đại diện Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đắc Nông, Gia Lai, Nghệ An, Khánh Hòa... đã có ý kiến về việc chủ động hỗ trợ cho GVMN và các cơ sở GDMN NCL bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc khi triển khai thực hiện cần bổ sung làm rõ các đối tượng, nhóm lớp, cơ sở GDMN ngoài công lập, trường nhiều cấp, trình tự thủ tục… đảm bảo Quyết định được ban hành không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, đồng thời cũng tránh vụ lợi chính sách.

18 địa phương góp ý về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ảnh 3

Nuôi dạy trẻ chất lượng ở Trường MN Edu play Hà Nội

Với 18 ý kiến của 18 địa phương tham dự Hội nghị, từ thực tế triển khai tại các địa phương từ những tỉnh, thành phố có số đông đối tượng được thụ hưởng và địa phương không có nhiều, các ý kiến xây dựng đã thể hiện đầy đủ thực tế khó khăn đồng thời đưa ra kiến nghị phù hợp. Hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ GVMN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cho thấy rất ý nghĩa, để các địa phương lấy đó làm căn cứ triển khai hỗ trợ GVMN và các cơ sở GDMN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã đánh giá cao các ý kiến của địa phương, hết sức sâu sắc, cụ thể. Nhiều vấn đề ban soạn thảo cần tiếp thu để quyết định trình Thủ tướng ký ban hành được hoàn thiện hơn. Câu chữ và kết cấu của dự thảo đảm bảo theo đúng đối tượng, hồ sơ và quy trình thực hiện, thời gian thực hiện. Từng bộ phận chức năng của ban soạn thảo cần nghiêm túc tiếp thu tối đa nhất những ý kiến, nghiên cứu kỹ Nghị quyết 103 về mục đích, ý nghĩa, để dự thảo quyết định có tính khả thi cao.

Thứ trưởng lưu ý, trong Nghị quyết 103 cũng nói rõ là ổn định đội ngũ để tránh đứt gẫy đội ngũ giáo viên và hoạt động của cơ sở GDMN NCL. Có đối tượng chưa được quy định trong dự thảo quyết định, các địa phương, sở GD&ĐT cũng cần tham mưu đề xuất, bổ sung đối tượng và mức thụ hưởng. Đó là thẩm quyền của UBND các tỉnh, thành phố. Đối tượng chăm sóc trẻ em của trung tâm hòa nhập, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành phố. Ban biên soạn khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc bám sát Nghị quyết 103, cụ thể hóa để dễ thực hiện, dễ làm nhưng không bỏ sót đối tượng, tuy nhiên cũng tránh tuyệt đối việc trục lợi chính sách.

“Quyết định ban hành để các địa phương dễ triển khai, dễ thực hiện nhưng phải chặt chẽ. Với 4 nhóm vấn đề tiếp thu được nhiều ý kiến, đề nghị ban soạn thảo tiếp thu bổ sung, chỉnh sửa. Đề nghị các địa phương, các sở GD&ĐT gửi các ý kiến góp ý bằng văn bản để ban soạn thảo có thể nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, đảm bảo chặt chẽ. Ban soạn thảo cũng cần xin ý kiến các bộ ngành, cố gắng trước 20/9 trình Thủ tướng và cố gắng cuối tháng 9 này sẽ thực thi, tổng hợp hồ sơ hỗ trợ trong ba tháng, đảm bảo để các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ của chính sách càng nhận được hỗ trợ sớm càng tốt”. – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Trẻ em mầm non, học sinh tiểu học không được đến trường, lớp, gây khó khăn cho cha mẹ trong việc tham gia lao động sản xuất, đặc biệt là công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp. Nếu thiếu giáo viên, các cơ sở GDMN, tiểu học NCL không phục hồi được hoạt động hoặc hoạt động mà không bảo đảm chất lượng, dẫn tới nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em, học sinh, không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ em, học sinh, kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập GDTH, mà còn dẫn đến sự đình trệ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/18-dia-phuong-gop-y-ve-ho-tro-giao-vien-mam-non-bi-anh-huong-dich-covid-19-post606894.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/18-dia-phuong-gop-y-ve-ho-tro-giao-vien-mam-non-bi-anh-huong-dich-covid-19-post606894.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
18 địa phương góp ý về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng dịch Covid-19