3 bộ bàn giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp

Minh Phong | 21/02/2023, 13:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực, nên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Sáng 21/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính về đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Buổi làm việc có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, đại diện Bộ Tài chính.

Những trăn trở đề xuất

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất một số vấn đề, gồm: Cơ chế đặc thù đề thu hút sinh viên đăng ký học các ngành nông nghiệp trình độ đại học; Cho ý kiến về danh mục các ngành đào tạo đại học để thực hiện, cơ chế giao nhiệm vụ đặt hàng; Thành lập trường THPT bên trong trường cao đẳng; Tổ chức dạy văn hóa cho học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp nghề trong các trường Cao đẳng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam - cho hay, Bộ luôn chú trọng nâng cao năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc. Thứ trưởng mong muốn bàn sâu về công tác phối hợp trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành nông, lâm, thủy sản; trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao.

3 bộ bàn giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi tại buổi làm việc.

“Chúng tôi cũng tham mưu với Bộ trưởng cần xây dựng Nghị quyết liên quan đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho nông nghiệp và phát triển nông thôn” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ.

Nhìn nhận về danh mục các ngành đào tạo hiện nay, Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao đổi, ngay trong lĩnh vực nông nghiệp cũng có sự chuyển biến liên tục. Vì vậy, cần thiết rà soát lại để những ngành nào có thể đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo thì tiến hành theo quy định.

Cần xây dựng đề án, chiến lược phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, những đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng là những nội dung mà Bộ GD&ĐT quan tâm và mong muốn được mở rộng vấn đề.

Liên quan đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực nông nghiệp, Thứ trưởng gợi mở làm sao để phát triển các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Khi xây dựng đề án, chiến lược phát triển nguồn nhân lực ở lĩnh vực này, cần tiếp cận một cách tổng thể và có sự hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương.

Trong đề án, cần xác định rõ mục tiêu, phạm vi và nên có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, cần có chiến lược phát triển, tập trung vào một số ngành để tạo “đòn bẩy”, thu hút đầu tư của xã hội. Cùng với đó, cần nhận định rõ bối cảnh thực trạng và nguyên nhân, giải pháp.

3 bộ bàn giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam chia sẻ tại buổi làm việc.

Chia sẻ với những khó khăn mà các trường đại học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phải đối diện, trong đó có có kết quả tuyển sinh thấp ở một số ngành; Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đặt vấn đề, cần xem lại nguồn nhân lực của những ngành này thiếu bao nhiêu và thiếu như thế nào để phương án tháo gỡ khó khăn trong đào tạo nguồn nhân lực.

Ngoài ra, cần khảo sát việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Nếu sinh viên có việc làm tốt, thu nhập cao nhưng vẫn không tuyển sinh được thì cần nhìn khách quan, phân tích nguyên nhân để đưa ra giải pháp tổng thể và thấu đáo.

Liên quan đến chính sách học phí để thu hút người học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT gợi ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có thể xây dựng đề án trình Chính phủ một số cơ chế như: miễn hoặc không phải đóng học hoặc chính sách về tín dụng cho sinh viên.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần rà soát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ. Trên cơ sở đó, có thể sắp xếp, quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển.

3 bộ bàn giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp ảnh 3

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao đổi về một số đề xuất cần được tháo gỡ.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đại diện các Vụ của Bộ GD&ĐT giải đáp kiến nghị, đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn liên quan đến một số vấn đề như: danh mục các ngành đào tạo đại học để thực hiện, cơ chế giao nhiệm vụ đặt hàng; thành lập trường THPT bên trong trường cao đẳng; tổ chức dạy văn hóa cho học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp nghề trong các trường Cao đẳng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hợp tác đào tạo tiến sĩ....

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài Chính cũng ủng hộ chủ trương phát triển của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Bộ cần xây dựng đề án phát triển một ngành đặc thù, trong đó có thể đề xuất cơ chế chính sách về miễn, giảm về học phí. Đề án cần làm rõ sự cần thiết và nhu cầu đào tạo; đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 bộ bàn giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp